Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong các cuộc vượt biên ở Ðịa Trung Hải gia tăng


Người di cư được cứu trên thuyền của Hải quân Ý.
Người di cư được cứu trên thuyền của Hải quân Ý.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR cho biết hơn 300 di dân đã thiệt mạng khi thuyền của họ bị lật ở biển Địa Trung Hải cuối tuần rồi. UNHCR nói các cuộc xung đột leo thang đã khiến ngày càng nhiều người dấn thân vào các cuộc hành trình liều lĩnh để đến được châu Âu. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho VOA từ trụ sở của UNHCR ở Geneva.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết vụ việc lớn nhất xảy ra hôm thứ Sáu là khi một chiếc thuyền được báo cáo là chở ít nhất 270 người đã bị lật trong vùng biển phía đông của Tripoli, thủ đô của Libya. Cơ quan này nói 19 người được cứu sống, lực lượng tuần duyên của Libya đã tìm được 100 thi thể và e rằng số còn lại đã bị chết đuối.

Thảm họa này tiếp theo hai vụ trước xảy ra vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật khi những chiếc thuyền đưa người lậu ọp ẹp, chở quá tải bị lật ở vùng biển Libya.

Hàng trăm người đã được đội tuần duyên và hải quân Italia và một thuyền buôn gần đó cứu. Chẳng may nhiều người vẫn bị mất tích và được cho là đã chết.

Phát ngôn viên của UNHCR Melissa Fleming nói Libya là quốc gia khởi hành chính của những người tị nạn và những người di cư khác liều mạng để trốn đến châu Âu.

“Điều mà chúng tôi nhận thấy khác lạ chính là tình trạng an ninh xấu đi ở đây đã làm gia tăng các hoạt động đưa lậu người tàn nhẫn. Bạn có thể thấy điều đó qua việc buộc tất cả những người này lên những chiếc thuyền không chịu đựng được hành trình trên biển”.

Tổ chức Di trú quốc tế IOM báo cáo hơn 100.000 người đã đến Italia bằng đường biển trong năm nay. Con số này gấp 3 lần số người di trú từ Bắc Phi đã đến được Italia vào năm 2013.

Phát ngôn viên của IOM Chris Lom nói những người di trú này xuất phát từ khắp châu Phi và Trung Đông.

“Đây là những người chạy trốn chiến tranh, sự đàn áp, các chế độ độc tài toàn trị. Các đồng nghiệp của tôi ở Italia nói với chúng tôi rằng hiện nay những người Yazidi từ Iraq đang đến. Đồng thời cũng có người từ dải Gaza và đây là những người chạy trốn vì mạng sống của họ… Hai quốc gia lớn nhất của những người tị nàn đến Italia là Eritrea và Syria.

Ông Lom cho biết hơn 25.000 người Eritrea và hơn 16.000 người Syria đã đến Italia trong 7 tháng đầu năm. Ông nói những người quốc tịch khác bao gồm Malia, Nigeria, Gambia và Somalia.

Phát ngôn viên IOM nói các băng nhóm đưa lậu người đã thu được những khoản lợi nhuận rất lớn từ tình trạng này. Họ lấy hàng ngàn đô-la của những người trong tình trạng tuyệt vọng đang cố vượt biên trên những chiếc thuyền không an toàn. UNHCR và IOM nói cần phải có hành động cấp thiết, bao gồm việc tìm ra các chọn lựa hợp pháp thay thế cho các cuộc hành trình nguy hiểm này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG