Đường dẫn truy cập

Số tử vong tăng cao trong trận động đất ở Ecuador


Nhà cửa đổ nát sau trận động đất 7,8 độ tại Chorrera, Ecuador, ngày 18/4/2016.
Nhà cửa đổ nát sau trận động đất 7,8 độ tại Chorrera, Ecuador, ngày 18/4/2016.

Tổng thống Ecuador nói rằng tái thiết sau trận động đất mạnh đã giết chết ít nhất 413 người, sẽ tốn kém hàng tỉ đôla.

Ông Rafael Correa hôm 18/4 đã đến thăm thị trấn Portoviejo ở vùng đông bắc Ecuador để tận mắt chứng kiến cảnh tàn phá do trận động đất 7,8 độ gây ra.

Portoviejo, cùng với các thành phố lân cận là Manta và Pedernales, là những nơi bị tàn phá nặng nề nhất, mặc dù thiệt hại xảy ra rộng khắp trên cả nước.

Chính phủ Ecuador cho biết sẽ sử dụng khoản tín dụng 600 triệu đôla do nhiều tổ chức cho vay, kể cả Ngân Hàng Thế giới, để tài trợ các nỗ lực đáp ứng khẩn cấp. Nền kinh tế của Ecuador, một nước thành viên của Tổ chức các Nước Xuất Khẩu Dầu hoả ở Nam Mỹ, đã lâm vào tình trạng suy thoái do giá dầu giảm mạnh trên toàn cầu.

Trận động đất vừa rồi là thiên tai tệ hại nhất từng xảy ra ở Ecuador trong hơn nửa thế kỷ qua. Hơn 2.500 người đã bị thương trong thảm hoạ này và hàng ngàn người lâm vào cảnh vô gia cư. Trong số những ca tử vong có 3 bác sĩ người Cuba, một nữ tu Công giáo đến từ Bắc Ireland, 2 công dân Canada và một người Mỹ.

Các toán tìm kiếm cứu hộ đã phát động một nỗ lực tuyệt vọng để tìm những người sống sót bị kẹt bên dưới những đống đổ nát của các toà nhà bị tàn phá trong trận động đất. Có 3 người sống sót được lôi ra khỏi các đống đổ nát của một trung tâm thương mại ở Manta, sau khi bị kẹt trong 32 giờ đồng hồ.

Hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai trên khắp Ecuador để góp tay vào nỗ lực cứu hộ, kể cả các nơi tạm trú, và lương thực.

Thêm vào đó hàng chục nhân viên cứu hộ đến từ hàng chục quốc gia, kể cả Tây Ban Nha, Peru, Cuba, Bolivia và Venezuela đã kéo tới Ecuador để tiếp sức trong các nỗ lực cứu hộ, và Liên Hiệp Quốc cho biết đang chuẩn bị để không vận hàng tấn vật phẩm cứu trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG