Đường dẫn truy cập

Số người Palestine thiệt mạng tại Gaza vượt quá con số 1.000


Trẻ em Palestine tại một trường học của Liên Hiệp Quốc, nơi hàng trăm gia đình đang lánh nạn.
Trẻ em Palestine tại một trường học của Liên Hiệp Quốc, nơi hàng trăm gia đình đang lánh nạn.

Các vị ngoại trưởng của 7 nước đang kêu gọi quân đội Israel và các phần tử chủ chiến Hamas triển hạn cuộc ngưng bắn nhân đạo 12 giờ đồng hồ ở Dải Gaza, trong khi con số người Palestine thiệt mạng đã vượt quá 1.000 người.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng với các nhà ngoại giao của Pháp, Anh, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar nhóm họp vào ngày thứ Bảy ở Paris để thảo luận về vụ khủng hoảng hòa bình Trung Đông.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho báo chí biết rằng 7 nhà ngoại giao đang hô hào cho một cuộc ngưng bắn lâu dài, trong đó các mối quan tâm về an ninh của Israel được thỏa mãn, đồng thời tìm cách đáp ứng những đòi hỏi của người Palestine liên quan tới việc thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của Gaza.

Cuộc phản công của Israel để đáp lại những vụ tấn công bằng rocket từ Gaza đã bước sang tuần lễ thứ 3.

Các nhân viên y tế tại Gaza cho biết có hơn 100 xác được mang ra khỏi các căn nhà trong thời gian ngưng chiến ngày thứ Bảy nâng con số tử vong của người Palestine vượt quá 1.000 người, trong đó có nhiều thường dân. Về phía Israel có 37 binh sĩ và hai thường dân thiệt mạng.

Cuộc ngưng bắn 12 giờ có hiệu lực vào sáng ngày thứ Bảy tại Gaza. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố rằng cuộc ngưng bắn nhằm bày tỏ sự tôn trọng đối với Lễ Eid, ngày lễ kết thúc Tháng chay Ramadan của đạo Hồi.

Israel cho biết các lực lượng an ninh tiếp tục truy tìm những đường hầm được các phần tử chủ chiến Palestine sử dụng trong thời gian tạm lắng dịu này.

Các giới chức y tế Gaza nói các nhân viên cứu hộ đã thu hồi được ít nhất 40 xác chết từ các đống đổ nát kể từ khi cuộc ngưng bắn bắt đầu.

Vào lúc người Palestine tại Beit Hanoun đánh giá những thiệt hại trong các cuộc giao tranh, các giới chức nói bệnh viện ở đây bị thiệt hại nặng với những lỗ trên tường và các đống đổ nát nằm khắp nơi.

Israel cho rằng nước này có quyền tự bảo vệ chống lại các cuộc tấn công khủng bố bằng rốckết từ dải Gaza.

Người Palestine muốn Israel và Ai Cập chấm dứt phong tỏa Gaza, đã bóp nghẹt nền kinh tế tại đây và không cho người Palestine đi ra nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG