Đường dẫn truy cập

Số du khách từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ dự kiến sẽ gia tăng


Cầu vồng bên trên Cầu Golden Gate thu hút rất nhiều du khách ở San Francisco, California.
Cầu vồng bên trên Cầu Golden Gate thu hút rất nhiều du khách ở San Francisco, California.

San Francisco là điểm dừng chính của du khách Trung Quốc, và một thoả thuận giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, loan báo tại Bắc Kinh trong tháng này, hứa hẹn sẽ thu hút thêm du khách từ Trung Quốc sang thăm các nơi ở Hoa Kỳ.

Các thành phố chính ở duyên hải miền tây Hoa Kỳ là những điểm đến không thể bỏ qua đối với các đoàn du khách Trung Quốc, với các thắng cảnh như cây cầu Golden Gate ở San Francisco. Ông Lý Hồng, người cùng đến đây với cô con gái, có ấn tượng rất mạnh.

Ông Hồng nói cảnh thật là đẹp. Cô con gái ông cho biết đây là lần đầu tiên đến Hoa Kỳ. Theo cô, nước Mỹ thực là xinh đẹp, và không giống như Trung Quốc, nơi các thành phố lớn đều có vấn đề ô nhiễm. Ở đây cô nhìn thấy bầu trời xanh và mây trắng. Cô nói ấn tượng đầu tiên rất tốt đẹp.

Số du khách từ Trung Quốc theo dự kiến sẽ tăng lên kể từ khi có thông báo hồi đầu tháng 11 rằng cả hai nước sẽ gia hạn thị thực ra vào nước nhiều lần cho doanh nhân và du khách từ một năm hiện nay tăng tới mức tối đa là 10 năm.

Ông Harry Chen thuộc công ty Joy Holiday có trụ sở ở San Francisco chuyên tổ chức các ‘tua’ ở châu Á đi thăm các thành phố và thắng cảnh của Hoa Kỳ, gồm cả các công viên quốc gia. Ông nói sự thay đổi trong quy chế về thị thực sẽ có lợi cho nền kinh tế của cả hai nước:

“Và tôi cũng nghĩ rằng đây là một cách tuyệt hảo để hai nền văn hoá học hỏi lẫn nhau, xây dựng tình hữu nghị và sự thông cảm.”

Ba người bạn từ Trung Quốc ngồi trên một ghế dài ở một trong các thắng cảnh của San Francisco, là Cung điện Mỹ thuật, với ngôi nhà xây tròn kiểu Hy Lạp nằm vắt vẻo bên bờ một cái hồ ven biển. Cô Ni Xi từ Thẩm Quyến cho biết cô và các bạn vừa bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ.

Cô cho biết sẽ ở lại San Francisco suốt ngày, rồi đi thăm Los Angeles, nơi họ sẽ đi mua sắm trong ba hay bốn ngày. Rồi sau đó họ sẽ đi Grand Canyon để viếng cảnh, và Las Vegas để xem các sòng bạc và tham quan đây đó.

Đó là một hành trình thông thường. Trong thời gian ở San Francisco, du khách thích đến các khu phố đặc biệt. Các đoàn du khách ngừng chân ở Haight-Ashbury, thiên đường ma tuý của giới trẻ trong thập niên 1960, và Quận Castro của giới đồng tính luyến ái.

Người hướng dẫn du lịch LanKun Weidner nói du khách Trung Quốc nhận thấy sự đa dạng rất hấp dẫn:

“Bạn được thấy dân chúng từ khắp mọi nơi, rồi thức ăn và kiến trúc, thậm chí cả những phong cách sinh hoạt.”

Khắp thành phố, công ty của cô Linda Lee, có tên là “All About Chinatown” cống hiến các tua đi bộ. Cả du khách Tây phương và Trung Quốc đều tìm hiểu về lịch sử di dân Trung Quốc ở bờ biển miền Tây Hoa Kỳ.

Một số quang cảnh trông rất quen thuộc, ví dụ như một cửa hàng bán thuốc đông y. Một người đàn ông sau quầy đang giã các dược thảo thành bột. Nhưng một số quang cảnh khác rất mới lạ - như một cửa hàng Trung Quốc tí hon sản xuất loại bánh gọi là ‘fortune cookies,’- những chiếc bánh giòn rỗng ruột chứa một mảnh giấy nhỏ đoán vận may - một thức ăn tráng miệng Mỹ gốc Hoa sáng chế ở California.

Cô Linda Lee nói nhiều câu lạc bộ tư nhân ở Chinatown, tức phố Tàu này, rất mới lạ đối với du khách từ Trung Quốc. Một số đã có từ thế kỷ thứ 19 và vẫn là một nơi được bảo tồn:

“Tất cả các câu lạc bộ tư nhân này đều do người Trung Hoa thành lập để tự bảo vệ mình và để họ cảm thấy như ở quê nhà.”

Đó là một phần của câu chuyện về San Francisco, và câu chuyện về nước Mỹ, mà ngày càng nhiều du khách từ Trung Quốc đang trải nghiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG