Đường dẫn truy cập

Số sinh viên nước ngoài ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục 866.000 người


Gần 900.000 học sinh quốc tế đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ. Khoảng một nửa trong số đó đến từ Châu Á.
Gần 900.000 học sinh quốc tế đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ. Khoảng một nửa trong số đó đến từ Châu Á.

Gần 900.000 sinh viên quốc tế đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ, nhiều hơn bao giờ hết. Khoảng một nửa trong số đó đến từ châu Á, và phần lớn là người Trung Quốc. Mỹ có số học sinh nước ngoài du học nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới và số lượng này đang tăng lên một cách đều đặn. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình.

Một báo cáo mới của Viện Giáo Dục Quốc Tế cho biết trong niên khóa 2013-2014, hơn 886.000 sinh viên nước ngoài ghi danh theo học tại các trường đại học ở Mỹ, tăng 8% so với năm trước đó. Số sinh viên quốc tế ở Mỹ giờ đây đã tăng gấp đôi so với cách đây một thập kỷ. Xu hướng này phát sinh phần lớn từ sự gia tăng của số sinh viên Trung Quốc đến Mỹ để theo học bậc cử nhân.

Eric Xu, một sinh viên Trung Quốc đang theo học tại trường Đại học Columbia, nói:

"Ở Mỹ họ chú trọng tới việc thảo luận trong lớp và các ý kiến của bạn, và khả năng tranh luận với mọi người, như với giáo sư hay giáo viên, và đó là không khí mà tôi muốn trải nghiệm."

Trong khi số sinh viên Trung Quốc ghi danh theo học tiếp tục gia tăng, năm học vừa qua cũng có một sự gia tăng đáng kể của số sinh viên đến từ Kuwait, Brazil, Ả Rập Xê Út và thậm chí cả Iran. Hơn 4% số sinh viên ở Mỹ là người nước ngoài. Các nhà giáo dục nói rằng sự hiện diện của sinh viên nước ngoài là điều có lợi, và khoảng 4.000 trường đại học ở Mỹ có thể tiếp nhận nhiều hơn thế.

Ông Rajika Bhandari, một viên chức của Viện Giáo dục Quốc tế, cho biết như sau.

"Chúng tôi biết rằng sinh viên quốc tế đóng góp đáng kể cho các lớp học và trường sở ở Mỹ thông qua các quan điểm toàn cầu của họ và bằng cách cung cấp các kinh nghiệm tiếp xúc quốc tế cho các sinh viên Mỹ - những người có thể chưa bao giờ có cơ hội học tập ở nước ngoài."

Sự theo học của sinh viên nước ngoài cũng đóng góp vào nền kinh tế Mỹ. Bà Evan Ryan, Trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ, cho biết như sau.

Năm nay, có 27 tỷ đô la đã được đóng góp vào nền kinh tế của chúng ta ở cấp quốc gia và địa phương, thông qua việc trả học phí, nhà trọ và các chi phí khác.

Bộ Ngoại Giao và Bộ Giáo Dục Mỹ cũng thúc đẩy việc học tập ở nước ngoài cho sinh viên Mỹ.

Về việc này, bà Ryant cho biết: "Chúng tôi tin rằng học tập ở nước ngoài có thể tăng cường sự cạnh tranh của Mỹ bằng cách làm cho sinh viên Mỹ có khả năng thu nhận các kỹ năng ngôn ngữ cũng như các quan điểm khu vực và toàn cầu cần thiết trong thế kỷ 21."

Khoảng 290.000 sinh viên Mỹ đã du học ở nước ngoài trong năm 2012-2013 để lấy tín chỉ. Châu Âu, đặc biệt là Anh, vẫn là điểm đến số một cho các sinh viên Mỹ, nhưng theo bản báo cáo mới nhất của Open Door cho thấy nhiều học sinh có xu hướng chọn đi học ở các nước Mỹ Latin và Trung Quốc hơn.

Bà Christine Farrugia của Viện Giáo dục Quốc tế cho biết:

"Trung Quốc hiện giờ là nước có sinh viên Mỹ đến học nhiều hàng thứ 5, tiếp nhận hơn 14.000 sinh viên Mỹ."

Trong khi các trường học ở Mỹ tiếp tục thu hút thanh niên từ khắp nơi trên thế giới, việc trao đổi sinh viên giữa các nước khác cũng đang trên đà gia tăng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG