Đường dẫn truy cập

Sinh hoạt hàng năm giúp Trung tâm Chữa trị những Người bị Tra tấn


Sinh hoạt Chủ Nhật Cuối Tuần Lớn động viên các người tình nguyện đến giúp các tổ chức và trường học khác nhau
Sinh hoạt Chủ Nhật Cuối Tuần Lớn động viên các người tình nguyện đến giúp các tổ chức và trường học khác nhau
Mỗi năm một lần, một sinh hoạt có tên là Chủ Nhật Cuối Tuần Lớn động viên các người tình nguyện đến giúp các tổ chức và trường học khác nhau. Một trong những nơi các người tình nguyện đến thăm năm nay là Chương trình dành cho những Nạn nhân bị Tra tấn, một trung tâm chữa trị những người bị tra tấn có trụ sở tại Los Angeles. Trung tâm giúp những người sống sót lành bệnh và cũng cung cấp những bằng chứng để giúp họ được tị nạn chính trị tại Mỹ. Từ năm 2010 đến năm 2012, Chương trình dành cho những Nạn nhân bị Tra tấn làm việc với gần 700 người sống sót đến từ hơn 65 nước. Thông tín viên Elizabeth Lee có thêm chi tiết từ Los Angeles.

Trong 26 năm, bà Rossana Perez dành thời gian rỗi rảnh chạy bộ tại một công viên gần Los Angeles.

Bà nói: “Việc này làm tâm trí tôi không bận rộn và giúp tôi thoát khỏi những căng thẳng.”

Hầu hết những căng thẳng này đến từ những ký ức trong tù và bị tra tấn.
Bà Perez nói tiếp: “Rất đau khổ khi nói đến những việc này…”

Vượt qua xúc động, bà Perez cần một lúc để bình tĩnh trở lại trước khi tiếp tục: “Một đời sống có thể dễ dàng bị vỡ tung ra từng mảnh và một người có thể cảm thấy xấu hổ…”

Bà Perez từ El Salvador đến. Trong những năm 1980, trong cuộc nội chiến tại nước này, bà là một sinh viên đại học và tham gia những cuộc biểu tình đòi cải cách. Bà nói bà bị gán cho là cộng sản, bị bắt và bị tra tấn:

“Họ đẩy bạn, đánh bạn, sờ mó bạn, phỉ nhổ bạn. Họ đặt những vật vào trong thân thể bạn. Một ngày, tôi nhớ là tôi bị lột trần truồng. Tay tôi bị trói sau lưng và họ đặt một miếng kim loại lớn trên đầu tôi. Tôi cảm thấy cơ thể tôi đang vỡ ra.”

Một số các người sống sót tìm đến Los Angeles, trụ sở của Chương trình dành cho những Nạn nhân bị Tra tấn, một trung tâm cung cấp việc chữa trị cho các bệnh nhân ngoại trú đã bị tra tấn.

Ông Trip Oldfield là giám đốc điều hành của trung tâm, ông nói đây là trung tâm chữa trị đầu tiên tại Mỹ.

Ông cho biết nhiều tổ chức bất vụ lợi Hoa Kỳ kể cả tổ chức của ông, mất tài trợ trong tình hình kinh tế suy thoái. Việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ mới đây cũng không giúp được gì.

“Chúng tôi thường nhận được 80% tiền tài trợ từ các nguồn của chính phủ vào năm 2000. Và hiện nay tỉ lệ này xuống còn 50%.”

Chương trình dành cho những Nạn nhân bị Tra tấn tùy thuộc vào các người tình nguyện giúp thì giờ và tiền bạc. Tại sinh hoạt Chủ Nhật Cuối Tuần Lớn năm nay, các người tình nguyện sơn lại văn phòng, giúp sắp xếp lại một căn phòng và dựng kệ để thành lập một ngân hàng thực phẩm và quần áo.

Ông Oldfield nói: “Hầu hết khách hàng của chúng tôi trốn khỏi nước không mang theo được gì cả. Do đó một số khách hàng đến đây không có gì cả. Họ chỉ có áo quần và chúng tôi cung cấp cho họ những đồ dùng căn bản."

Ông David Levison là người sáng lập Chủ Nhật Cuối Tuần Lớn: “Chúng tôi giới thiệu nhiều người về những tổ chức họ có thể chưa bao giờ nghe nói đến trước đây.”

Chương trình kết nối những người bị tra tấn sống sót với các luật sư, nhà tâm lý và chuyên viên về tiến trình xin tị nạn chính trị.

Ông Oldfield nói những người bị tra tấn không bao giờ trở lại tình trạng như trước đó, nhưng họ có thể hàn gắn những vết thương và sống một cuộc đời hạnh phúc và phong phú. Bà Rossana Perez đang làm việc và theo học chương trình Thạc sĩ. Bà cũng muốn lấy bằng Tiến sĩ và giúp cộng đồng của bà và những người khác cần được giúp đỡ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG