Đường dẫn truy cập

Singapore quốc tang tưởng nhớ ông Lý Quang Diệu


Dân Singapore mua báo số đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp của ông Lý Quang Diệu, ngày 23/3/2015.
Dân Singapore mua báo số đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp của ông Lý Quang Diệu, ngày 23/3/2015.

Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập nước Singapore hiện đại và là kiến trúc sư giúp đưa Singapore lên vị thế nổi bật về kinh tế trên toàn cầu, đã từ trần, thọ 91 tuổi.

Văn phòng Thủ tướng Lý Hiển Long, người con trai của vị cố thủ tướng, nói thân phụ ông Lý đã “qua đời một cách êm ái” hồi sớm thứ hai.

Ông Lý Quang Diệu và phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Singapore hồi đầu tháng 2 vì bị sung phổi nặng và sau đó bị đặt dưới hệ thống trợ sinh.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã cố gắng cầm nước mắt khi phát biểu trên truyền hình toàn quốc.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói: “Ông đã là nguồn kích lệ, đã đem lại cho chúng ta lòng can đảm, nối kết chúng ta lại với nhau và đưa chúng ta đến chỗ hiện nay. Ông đã tranh đấu cho nền độc lập, xây dựng một quốc gia từ chỗ không có gì, và làm cho chúng ta hãnh diện là người dân Singapore. Chúng ta sẽ không thấy được một người khác going như ông. Đối với nhiều người Singapore, và quả thực đối với cả những người khác nữa, ông Lý Quang Diệu chính là Singapore.

Ông Lý trở thành vị thủ tướng đầu tiên của Singapore vào năm 1959 khi Singapore được tự trị hoàn toàn tách khỏi chế độ đô hộ của Anh Quốc. Ông còn giữ chức vụ này cho đến năm 1990.

Một cư dân Singapore bày tỏ ý kiến:

“Mọi người đều hy vọng ông sẽ khỏi bệnh và mạnh khỏe để ăn mừng 50 năm lập quốc vào tháng 8, bởi vì ông đã phục vụ đất nước một cách xuất sắc như thế, và đã đưa thế giới thứ ba lên tầm thế giới thứ nhất, và mọi người đều thấy ông đã tạo chuyển biến tốt như thế nào cho đất nước.”

Bất kể sự tăng trưởng ồ ạt và nền thịnh vượng bùng phát của Singapore, ông Lý đã bị chỉ trích trong nhiều năm từ phía các đổi thủ chống lại chế độ chuyên chế của ông. Nhưng ông Lý nhấn mạnh rằng những hạn chế nghiêm khắc đối với việc công chúng biểu tình và các hình thức tự do phát biểu khác là cần thiết để xây dựng và duy trì sự ổn định.

Một thông cáo của tổ chức Human Rights Watch cũng thừa nhận “vai trò to lớn” của ông Lý trong sự phát triển kinh tế của Singapore, nhưng nói các thành quả đạt được “gây thiệt hại đáng kể cho nhân quyền.”

Chính phủ Singapore đã công bố tình trạng quốc tang cho đến khi cử hành tang lễ vào chủ nhật tới. Một lễ truy điệu riêng của gia đình sẽ diễn ra vào ngày thứ hai và thứ ba. Linh cữu của cố thủ tướng sẽ được quàn theo nghi lễ quốc tang.

Là một người sống sót sau cuộc chiếm đóng thời Thế chiến thứ hai của Đế quốc Nhật, ông Lý Quang Diệu đã học môn kinh tế học ở London và đậu bằng luật tại trường Đại học Cambridge.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG