Đường dẫn truy cập

Singapore điều tra cái chết của một kỹ sư Mỹ


Cảnh sát canh gác trên đường phố thủ đô Singapore.
Cảnh sát canh gác trên đường phố thủ đô Singapore.
Singapore mở một cuộc thẩm tra chính thức hôm nay về cái chết của một kỹ sư người Mỹ mà gia đình của nạn nhân nghi là bị ám sát về một dự án có dính líu đến việc chuyển giao bất hợp pháp một công nghệ bí mất cho Trung Quốc.

Giới hữu trách đang tìm những bằng chứng để chứng minh liệu có phải khoa học gia Shane Todd tự sát vào tháng 6 năm 2012 như cảnh sát ghi nhận, hay liệu ông Todd là nạn nhân của một âm mưu thâm độc

Giảo nghiệm y khoa kết luận ông Todd chết vì treo cổ, sau khi xác ông được phát hiện treo trên cửa ở căn hộ của ông tại Singapore, hai ngày sau khi ông bỏ việc tại Viện Nghiên cứu Vi điện tử do chính phủ kiểm soát.

Cha mẹ của ông Todd nói rằng ông làm việc cho viện phát triển chất liệu gallium nitride, hay GaN – một chất bán dẫn có thể được dùng trong radar quân sự và vệ tinh viễn thông.

Giới hữu trách Singapore và Huawei bác bỏ những cáo buộc về nghiên cứu chất GaN.

Trước đây trong năm, báo Financial Times trích lời mẹ của ông Todd nói rằng con trai của bà cảm thấy là đang bị yêu cầu tiết lộ an ninh của Hoa Kỳ ở công ty nghiên cứu cho một hãng có tên là công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc này bị cấm một số dự án tại Australia, và bị Quốc hội Hoa Kỳ xem là một rủi ro về an ninh vì cho rằng các thiết bị của công ty Huawei có thể được sử dụng để làm công tác gián điệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG