Đường dẫn truy cập

‘Siêu bão’ sẽ ảnh hưởng ra sao đến bầu cử ở Mỹ


Tổng thống Obama (giữa) dự buổi thuyết trình của FEMA, cơ quan liên bang đặc trách về cứu hộ khẩn cấp, 28/10/12
Tổng thống Obama (giữa) dự buổi thuyết trình của FEMA, cơ quan liên bang đặc trách về cứu hộ khẩn cấp, 28/10/12
Những khu vực lớn ở miền đông nước Mỹ đang chịu tác động mạnh bởi một trong những cơn bão lớn nhất từ trước đến nay sắp ập vào đất liền, chỉ hơn một tuần trước khi người dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống và chọn đại biểu Quốc hội mới. Bão Sandy đã khiến các cuộc vận động tranh cử bị hủy bỏ và hàng triệu người Mỹ có thể sẽ không có điện trong khi họ chuẩn bị để đi bỏ phiếu.

Bão mang đến những cơn gió mạnh và mưa như trút từ North và South Carolina đến New York. Trong những ngày sắp tới người dân từ các tiểu bang Trung Đại tây dương cho đến Canada có phần chắc sẽ cảm nhận tác động của trận bão.

Trong khi các chương trình phát thanh của Mỹ đầy các chương trình quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử, nhiều cử tri lại có điều phải lo lắng hơn vào lúc này.

Một phụ nữ nói: “Tôi quả thực đang lo về trận bão này. Tôi đang nấu ăn. Tôi nghỉ là chúng tôi sẽ không ăn uống gì trong 6 ngày tới.”

Bão Sandy, theo dự báo, sẽ kết hợp với 2 cơn bão đông để tạo thành trận “siêu bão” mà các nhà dự báo thời tiết nói rằng sẽ có tác động trải dài 1.200 kilomet, ảnh hưởng đến 60 triệu người.

Tổng thống Barack Obama và đối thủ của ông, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã hủy bỏ các cuộc vận động tranh cử ở tiểu bang rất dao động là Virginia, nơi đã tiến hành cuộc bầu cử sớm.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ, tiểu bang Virginia, Mark Warner nói trên chương trình truyền hình tin tức Fox hôm Chủ nhật:

“Bang Virginia chúng tôi không có bỏ phiếu sớm phổ biến như các bang khác. Bão sẽ gây ra đôi chút lộn xộn trong cuộc đua. Lẽ ra tôi sẽ có mặt với Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Clinton trong cuộc vận động vào thứ Hai. Cuộc vận động đã phải hủy bỏ. Nhưng tôi nghỉ rằng cử tri Virginia đã sẵn sàng để bỏ phiếu. “

Các viên chức phụ trách vận động của ông Obama nói rằng lúc này Tổng thống đang tập trung vào vấn đề an sinh của người dân Mỹ, sống trong những vùng bão Sandy thổi qua.

Bà Stephanie Cutter, Phó giám đốc ban vận động tranh cử của Tổng thống Obama, nói trong chương trình truyền hình This Week của đài ABC:

“Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều hy vọng trận bão không gây ra các hệ quả quá to tát cho sự an toàn của dân chúng. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi biện pháp phòng ngừa chúng tôi có thể làm được. Tổng thống đã hủy bỏ một số cuộc vận động để có thể theo dõi tình hình. Giờ đây chúng tôi chỉ còn chờ xem diễn biến ra sao.”

Trong mấy tuần gần đây ông Mitt Romney đã thu hẹp khoảng cách dẫn trước của Tổng thống Obama trong các cuộc thăm dò, trên toàn quốc, cũng như trong nhiều tiểu bang dao động.

Nói chuyện trong chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa, tiểu bang Ohio, Rob Portman nói rằng động năng đang ở về phía ông Romney:

“Kết quả các cuộc thăm dò xít xao, sự năng động, nhiệt thành ở về phía chúng tôi năm nay.”

Phát biểu này cũng thể hiện qua nhận định của ông Newt Gingrich, thành viên Đảng Cộng hòa và là cựu Chủ tịch Hạ viện, trong chương trình truyền hình This Week:

“Ở Ohio, chúng tôi, đảng Cộng hòa, rõ ràng đã tranh thủ được công chúng. Tôi rất nghi ngờ về việc ông Obama sẽ thắng được ở Virginia.”

Quả thực, thua ở cả 2 bang này sẽ là một đòn nặng cho hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama. Tuy nhiên các đảng viên Đảng Dân chủ nói họ chẳng phải lo, vì những người ủng hộ Đảng Dân Chủ đã đi bầu sớm với con số kỷ lục. Bà Stephanie Cutter nói:

“Ở nhiều nơi, chúng tôi đang hạ ông Mitt Romney trong cuộc bầu cử sớm với tỉ lệ 3 trên 1. Những người ủng hộ chúng tôi đang đi bỏ phiếu và họ tham gia đông đảo. Chúng tôi thấy an tâm về Ohio, chúng tôi cảm thấy chúng tôi sẽ thắng ở đó.”

Điều mà không ai có thể đoán trước được là ảnh hưởng của bão Sandy đối với việc muốn đi và khả năng của hàng chục triệu cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu, và nó sẽ ảnh hưởng ra sao, nếu có, đối với kết quả cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG