Đường dẫn truy cập

Sau vụ tàn sát tại trường học, thương tiếc và kêu gọi hành động


Những người ủng hộ việc kiểm soát súng tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, 14/12/2012
Những người ủng hộ việc kiểm soát súng tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc trong một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, 14/12/2012
Cảnh sát chưa công bố tên tuổi của các nạn nhân trong vụ nổ súng tại một trường tiểu học thuộc bang Connecticut miền đông bắc nước Mỹ. Tuy nhiên một số tin tức cho biết về những nhân viên nhà trường thiệt mạng khi cố bảo vệ các em học sinh. Thông tín viên Đài VOA Carolyn Weaver có thêm chi tiết về vụ tàn sát đã làm phát sinh những lời kêu gọi mới về những đạo luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn tại Hoa Kỳ.

Hàng trăm cư dân tại Newtown, Connecticut tham dự một đêm thắp nến cầu nguyện cho 20 học sinh nhỏ tuổi và 6 người lớn thiệt mạng hôm thứ Sáu tại một trường tiểu học địa phương.

Nghi can nổ súng được nhận diện là Adam Lanza, 20 tuổi, đã tự sát. Trước đó nghi can đã bắn chết mẹ, bà Nancy Lanza, tại nhà ở Newtown.

Hiệu trưởng trường tiểu học Sandy Hook, bà Dawn Lafferty Hochsprung và một nhà tâm lý của trường, bà Mary Sherlach nằm trong số những người chết. Một nhân chứng nói cả hai chạy vội đến để giúp các em học sinh khi nghe tiếng súng nổ trong hành lang.

Giáo viên lớp một Victoria Soto cố dùng thân mình che chở cho các con cũng thiệt mạng. Những giáo viên khác, gồm có Kaitlin Roig đã có thể giúp các em trốn trong phòng khóa cửa lại.

Cô Kaitlin Roig nói: “Tôi nghĩ tôi như mẹ các em, tôi phải nói cho các em - do đó tôi nói với các em, ‘Cô cần các em biết là cô thương tất cả các em nhiều lắm, và mọi việc sẽ an toàn,’ vì tôi nghĩ đó là điều cuối cùng các em được nghe. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi sẽ chết.”

Vụ tàn sát các em nhỏ làm cho những lời kêu gọi về việc kiểm soát súng tại Mỹ lại được nêu lên. Tại Hoa Kỳ, hàng năm có hơn 10.000 người thiệt mạng vì súng. Cảnh sát nói hung thủ giết người tại trường học có 3 khẩu súng loại tấn công, tất cả đều đăng ký tên người mẹ.

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama lau nước mắt và nói “là một quốc gia chúng ta đã trải qua chuyện này quá nhiều lần.”

Ông nói:

“Những nơi này là những nơi lân cận của chúng ta, và các trẻ em này là con cái của chúng ta. Và chúng ta cần phải đến với nhau và có những hành động hợp lý để ngăn ngừa những thảm kịch như thế này, bất kể xu hướng chính trị.”

Các người biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc, và một số chính trị gia, kể cả Thị trưởng New York Michael Bloomberg, chủ tịch của một tổ chức bênh vực việc kiểm soát súng, đòi hỏi phải có hành động tức thì. Trong một tuyên bố, Thị trưởng Bloomberg nói, “Chúng ta đã nghe nhiều lời nói trước đây. Điều chúng ta chưa thấy là lãnh đạo - không phải từ Tòa Bạch Ốc và không phải từ Quốc hội.”

Hiệp hội Súng Quốc gia NRA, một tổ chức bênh vực quyền mang súng của dân chúng Mỹ, là một tổ chức đóng góp chính cho nhiều thành viên của Quốc hội. Các nhà quan sát chính trị nói quyền lực của tổ chức này là nguyên nhân chính của việc thiếu những đạo luật kiểm soát súng chặt chẽ tại Hoa Kỳ. NRA cho rằng những đạo luật hạn chế súng vi phạm quyền hiến định của người dân giữ và mang vũ khí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG