Đường dẫn truy cập

6 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Afghanistan


Các binh sĩ Pháp thuộc lực lượng NATO tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 8/9/2012.
Các binh sĩ Pháp thuộc lực lượng NATO tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 8/9/2012.
Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh Afghanistan của NATO, gọi tắt là ISAF, lên án vụ nổ bom tự sát ở Kabul giết chết 6 người. Họ nói rằng những hành động như vậy là “lợi dụng những cá nhân dễ bị tổn thương” và ép buộc những người này thực hiện những hành vi khủng khiếp.

Thông cáo của ISAF công bố hôm nay cho biết giới hữu trách nghi kẻ nổ bom tự sát tấn công gần trụ sở chính của NATO là một thiếu niên và có trẻ em trong số các nạn nhân.

Phe Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhưng nói rằng người nổ bom là một thanh niên trong độ tuổi 20. Một phát ngôn viên của nhóm hiếu chiến này nói rằng mục tiêu của vụ tấn công là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, tức CIA.

Các giới chức cho hay nhiều sứ quán Tây phương nằm gần nơi xảy ra vụ nổ.

Sứ quán Mỹ ở Kabul cũng lên án vụ tấn công hôm nay. Họ nói rằng nếu tin cho rằng kẻ nổ bom là một thiếu niên là chính xác, phe nổi dậy cho thấy họ sẵn sàng lợi dụng những người dễ bị thương tổn và dễ bị lung lạc nhất để tiến hành những vụ tấn công.

Vụ nổ xảy ra trong lúc dân chúng Afghanistan cử hành lễ giỗ thứ 11 của viên chỉ huy lực lượng kháng chiến Ahmad Shah Massoud.

Ông Massoud chiến đấu chống lại lính Liên Sô và đồng minh của họ ở Afghanistan trong thập niên 1980. Ông cũng là người lãnh đạo Liên minh Miền Bắc, qui tụ một nhóm các viên chỉ huy Afghanistan chống lại phe Taliban trong thập niên 1990.

Ông bị những kẻ nổ bom tự sát của al-Qaida giả dạng làm nhà báo giết chết vào ngày 9 tháng 9 năm 2011, chỉ hai ngày trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 ở Mỹ. Vụ ám sát ông được cho là có liên hệ với những vụ tấn công khủng bố. Một số nhà phân tích nói rằng al-Qaida đã giết viên chỉ huy kháng chiến để bảo đảm là họ có được sự ủng hộ của phe Taliban sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG