Đường dẫn truy cập

6 ngư dân Việt bị TQ bắt ở Hoàng Sa đang bị giữ ở cảng Tam Á


საფრანგეთის დროშის ფერები ბეირუთში
საფრანგეთის დროშის ფერები ბეირუთში

Sáu ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt ở Hoàng Sa hôm 3/7 đang bị cầm giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Tại cuộc họp báo chiều qua, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Quảng Châu sáng ngày 10/7 đã ‘tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với sáu ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt giữ.’

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00
Tải xuống

Ông Bình cho biết thêm sức khỏe của nhóm ngư dân ‘hoàn toàn ổn định.’

Vài ngày sau khi vụ bắt giữ xảy ra, Hội nghề cá Việt Nam đã lên tiếng phản đối và yêu cầu các cơ quan chức năng trong nước nhanh chóng thúc đẩy Bắc Kinh phóng thích các ngư dân bị bắt.

Đáp câu hỏi về khả năng tổ chức cho thân nhân thăm gặp các ngư dân đang bị giam ở Tam Á, Phó Chủ tịch Võ Văn Trác, cho biết:

“Cái đó nội bộ chúng tôi phải lo chuyện đó. Còn hiện nay về phía ngoại giao thì coi như họ đang làm, như thế nào thì đang chờ.”

Tuy nhiên, ông Trác nói chưa có kế hoạch lẫn thời điểm cụ thể sắp xếp cho chuyến thăm này:

“Cái đó đang chuẩn bị thôi. Chúng tôi hiện nay đang nắm tình hình. Nói chung về gia đình họ, địa phương người ta phải lo thôi. Còn vụ bắt giữ thì Bộ Ngoại giao người ta đang lo.”

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 6/7 loan báo đã yêu cầu phía Trung Quốc xác định vị trí và nguyên nhân vụ bắt giữ.

Tới nay, Hà Nội chưa cho biết hồi đáp chính thức từ Bắc Kinh thế nào, nhưng hôm 4/7 Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố với báo giới rằng vụ bắt giữ xảy ra tại khu vực cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 7 hải lý.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn nhân Hồng Lỗi cũng cho hay nguyên nhân các ngư dân Việt bị bắt là do xâm phạm lãnh hải Trung Quốc.

Trước nay đã nhiều lần xảy ra các vụ ngư dân Việt hoạt động trên Biển Đông bị Trung Quốc câu lưu, tịch thu ngư cụ, và đòi tiền chuộc. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khiến căng thẳng Việt-Trung leo thang.

Bộ Ngoại giao cho hay Tổng lãnh sự quán Việt Nam ‘đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Hải Nam làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc.’

Vietnamnet dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình nói quan trọng là xác định được vị trí xảy ra vụ việc và ‘các cơ quan vẫn đang làm việc với nhau để xác minh đúng vị trí này.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG