Đường dẫn truy cập

Sản xuất công nghiệp TQ co cụm làm chứng khoán Á-Âu tuột dốc


Giá cổ phần tại Á Châu và Âu Châu tuột dốc hôm nay sau khi một phúc trình được công bố bất ngờ cho thấy lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đang co cụm.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 7,3% sau khi phúc trình được công bố cho thấy sản xuất công nghiệp của Trung Quốc sụt giảm trong tháng Năm, lần đầu tiên trong 7 tháng.

Đây là tỷ lệ sụt giảm cao nhất trong một ngày giao dịch, kể từ khi xảy ra trận sóng thần và tai họa hạt nhân năm 2011.

Tiếp theo là sự tuột dốc của giá cổ phần trên các thị trường chứng khoán London, Paris và Frankfurt, với tỵ lệ giảm trên dưới 2%.

Trên thị trường New York, chỉ số chứng khoán tương lai cũng giảm trước ngày giao dịch.

Đà tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, vẫn đi trước chỉ tiêu của chính phủ là 7,5% cho năm 2013. Tuy nhiên đà tăng trưởng 7,8% hồi năm ngoái là đà tăng chậm nhất trong 13 năm qua.

Sự sụt giảm trong chỉ số Nikkei của Nhật Bản, mất tới 1,143 điểm, là tỷ lệ sụt giảm lớn thứ 11 trong lịch sử của chỉ số Nikkei.

Các thị trường chứng khoán khác ở Á Châu cũng không khá hơn bao nhiêu.

Thị trường Sydney giảm gần 2% vào lúc kết thúc ngày giao dịch.

Giá chứng khoán trên thị trường Nam Triều Tiên giảm 1,2%. Thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong cũng giảm.

Giới đầu tư có thể cũng bị ảnh hưởng bởi tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke hôm qua, cho hay ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể giảm quy mô của các biện pháp khích lệ kinh tế, nếu nền kinh tế Mỹ cải thiện trong những tháng tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG