Đường dẫn truy cập

Quốc hội Romania biểu quyết truất quyền Tổng thống Basescu


Tổng thống Romania Traian Basescu tại phiên đặc biệt của Quốc hội ở Bucharest, ngày 6 tháng 7, 2012
Tổng thống Romania Traian Basescu tại phiên đặc biệt của Quốc hội ở Bucharest, ngày 6 tháng 7, 2012
Quốc hội Romania đã biểu quyết để truất quyền Tổng thống Traian Basescu trong cuộc tranh giành quyền lực với thủ tướng.

Hôm thứ sáu, 256 trong tổng số 432 nhà lập pháp đã bỏ phiếu tán thành đề nghị truất quyền, và ông Basescu có thể bị loại ra khỏi chức vụ một cách vĩnh viễn trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày. Ông Crin Antonescu của Liên minh Xã hội Tự do đương quyền đã được chỉ định làm tổng thống lâm thời.

Vụ tranh chấp gay gắt giữa ông Basescu, thuộc phe trung hữu, và đối thủ của ông là Thủ tướng Victor Ponta, thuộc phe trung tả, đã làm cho Romania rơi vào vụ khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi thoát khỏi ách cai trị độc tài của phe Cộng Sản cách nay hơn hai thập niên.

Hoa Kỳ cùng với các quốc gia Tây phương khác đang lo ngại về việc chính phủ liên minh của ông Ponta, lên nắm quyền hồi tháng 5, đã hạn chế các quyền tự do của người dân.

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland bày tỏ quan tâm về những diễn tiến mới đây ở Romania đe dọa tới cơ chế dân chủ và làm suy yếu các định chế độc lập như tòa án.

Thông cáo này hối thúc Romania thực hiện tiến trình truất quyền tổng thống với một cung cách hoàn toàn công bằng và minh bạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG