Đường dẫn truy cập

LHQ: Rác thải điện tử tăng cao kỷ lục


Rác thải điện tử từ một khu ổ chuột ở Nairobi được đưa tới một cơ sở tái chế ở Machakos, gần Nairobi, Kenya. Lượng rác thải điện tử trên toàn cầu theo ước tính sẽ lên đến 50 triệu tấn vào năm 2018.
Rác thải điện tử từ một khu ổ chuột ở Nairobi được đưa tới một cơ sở tái chế ở Machakos, gần Nairobi, Kenya. Lượng rác thải điện tử trên toàn cầu theo ước tính sẽ lên đến 50 triệu tấn vào năm 2018.

Một phúc trình của Đại học của Liên Hiệp Quốc vừa phổ biến nói rằng lượng rác thải điện tử tăng cao kỷ lục trong năm qua.

41,8 triệu tấn rác thải điện tử ghi nhận được trong năm 2014 – phần lớn là điện thoại di động, tủ lạnh, máy giặt và các đồ điện tử gia dụng khác.

Phúc trình của ngành nghiên cứu và giáo dục của Liên Hiệp Quốc nói rằng chưa tới một phần sáu số rác thải này được tái chế đúng quy cách.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nước có lượng rác thải điện tử nhiều nhất. Tuy nhiên các nước tự xem là có nhận thức về môi trường lại dẫn đầu danh sách có lượng rác thải điện tử bình quân đầu người cao nhất, dẫn dầu là Na Uy, và tiếp theo là các nước Thụy Ðiển, Iceland, Ðan Mạch, và Anh quốc.

Giáo sư David Malone của Đại học Liên Hiệp Quốc, nói: "Trên toàn cầu, rác thải điện tử sẽ tạo thành một 'mỏ thành thị' có giá trị -- một trữ lượng tiềm năng của chất liệu tái chế."

Theo phúc trình này, kim loại trong số rác thải điện tử này gồm có vàng, bạc, sắc và đồng trị giá 52 tỉ đôla.

Nhưng giáo sư Malone cũng cảnh báo rằng rác thải điện tử là "mỏ chất độc cần phải được quản lý hết sức cận thận," – liên quan đến những thành phần như chì, catmi, crom, và thủy ngân có chứa trong rác thải điện tử.

Lượng rác thải điện tử trên toàn cầu theo ước tính sẽ lên đến 50 triệu tấn vào năm 2018, theo phúc trình của Liên Hiệp Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG