Đường dẫn truy cập

Quyết định của FIFA dời World Cup 2022 sang mùa đông sẽ gây ra một cuộc chiến


Theo nhiều nguồn tin, FIFA có phần chắc sẽ quyết định dời World Cup 2022 sang mùa đông để tránh cái nóng như thiêu của sa mạc vào mùa hè ở nước chủ nhà Qatar.

Tạp chí thể thao Sports Illustrated nói rằng dường như World Cup sẽ diễn ra trong thời gian tháng 11 và tháng 12 năm 2022, và ban chấp hành của FIFA đang chuẩn bị sẽ đi đến quyết định trong cuộc họp vào tháng 3 sắp tới. Các nhà bình luận quốc tế nói “như vậy, thì hãy chuẩn bị cho một cuộc chiến,” với nhiều, rất nhiều bên sẽ giận dữ với quyết định này.

Bởi vì dời World Cup sang tháng 11 và tháng 12, FIFA sẽ cắt sâu vào các giải thể thao chuyên nghiệp lới nhất thế giới, như La Liga, Bundesliga, Serie A và Barclays Premier League, cũng như các giải thể thao chuyên nghiệp khác ở các nước Nga, Bồ Ðào Nha, Pháp, Hy Lạp, Scotland, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nhật Bản, và nhiều nước khác nữa. Các giải thể thao này thi đấu trong hai tháng đó, với rất nhiều tiền của đổ ra và thu vào trong thời gian đó.

Dời World Cup vào giữa mùa giải của các câu lạc bộ, FIFA sẽ rút đi các ngôi sao từ các câu lạc bộ, dẫn đến việc sẽ thiếu vắng lớn các cầu thủ tài năng tại các giải đấu. Một số giải sẽ phải thay đổi lịch thi đấu, và đó sẽ là một nỗi ám ảnh về tổ chức. Các giải vẫn giữ lịch thi đấu như thường lệ sẽ phải gánh chịu việc mất đi những cầu thủ ngôi sao, dẫn đến chất lượng giải đấu sút giảm. Thử hỏi có bao nhiên khán giải xem câu lạc bộ West Ham thi đấu khi đội tuyển Đức đang trên kênh truyền hình kế bên.

FIFA có quyền lực vô cùng lớn, và có rất nhiều tiền, nhưng FIFA không trả tiền cho các cầu thủ, mà câu lạc bộ lo việc đó. Và để cho FIFA có thể tiếp tục tổ chức được các trận đấu, giải đấu quốc tế, họ phải dựa vào sự ưng thuận của các câu lạc bộ để cho các cầu thủ về tham gia đội tuyển quốc gia. Đây luôn là một mối quan hệ không dễ dàng. Câu lạc bộ đầu tư nhiều triệu đôla vào các cầu thủ chắc chắc không muốn thấy cầu thủ của họ bị chấn thương do thi đấu cho đội tuyển quốc gia của các cầu thủ đó.

FIFA hấp dẫn được các cầu chủ yếu bằng cách tổ chức những giải đấu quốc tế với nhưng vinh quang to lớn, và mang lại cho các cầu thủ niềm vinh hạnh đại diện cho quốc gia. Các câu lạc bộ chấp nhận cho cầu thủ của họ về đấu cho đội tuyển một phần vì bị khống chế bởi quyền lực của FIFA, một phần để làm hài lòng các cầu thủ. Nhưng có một điều chắc chắn là các câu lạc bộ không sẵn lòng để cho cầu thủ của họ di chuyển lòng vòng trên thế giới, và thi đấu trên các sân dưới tiêu chuẩn.

Giờ đây FIFA chuẩn bị đưa giải đấu lớn nhất thế giới của họ cắt vào giải đấu của các câu lạc bộ sẽ là cho quan hệ giữa các bên càng trở nên căng thẳng. Có những lượng tiền rất lớn khi giành được chiến thắng tại những giải như Bundesliga, La Liga, Premier League hay Champions League. Chắc chắn các ông chủ của Chelsea, Real Madrid, hay Bayern Munich sẽ không muốn thấy các cầu thủ họ vắng mặt trong lúc cần thiết nhất.

FIFA có thể cho rằng mọi việc rồi sẽ ổn, và họ tin là quyền lực của họ sẽ buộc câu lạc bộ phải tuân phục. Thế nhưng diễn biến sắp tới của World Cup 2022 thì chưa chắc. Cuộc chiến sẽ thành hình như thế nào? Kiện tụng nhau, hay các câu lạc bộ phải chịu “thả” các ngôi sao ra và gánh phần thiệt, hay mạnh ai nấy lo – FIFA cứ lo tổ chức World Cup, câu lạc bộ cứ tiếp tục giải câu lạc bộ mà không “tranh giành” cầu thủ của nhau.

XS
SM
MD
LG