Đường dẫn truy cập

Freedom House: Quyền tự do đang bị xói mòn ở một số nước Châu Âu


Belarus là một trong những nước có điểm thấp nhất trong phúc trình về mức độ dân chủ.
Belarus là một trong những nước có điểm thấp nhất trong phúc trình về mức độ dân chủ.

Một nhóm cổ vũ cho dân chủ nói rằng các quyền tự do trên khắp châu Âu ngày càng bị tấn công bởi các chính quyền độc tài.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, tổ chức Freedom House đặt trụ sở tại Washington, đánh giá 29 quốc gia trên khắp Trung Âu và Âu Á.Tổ chức này cho biết gần phân nửa các nước đã bị hạ điểm về mức độ dân chủ.

Giám đốc dự án soạn thảo phúc trình Sylvana Habdank-Kolaczkowska nói "các chế độ độc tài trong vùng Âu Á luôn cảnh báo người dân của họ rằng những động thái hướng tới dân chủ như đã chứng kiến ở Ukraine, chỉ dẫn tới tình trạng hỗn loạn, bạo lực và nghèo đói."

Bà Kolaczkowska nói rằng để đối phó với các biện pháp đó, EU và các đồng minh phải làm nhiều hơn để duy trì các tiêu chuẩn dân chủ trong nội bộ châu Âu.

Freedom House nói rằng thứ hạng dân chủ của Nga bị hạ cấp nhiều nhất trong một thập kỷ tính tới năm 2014, vì chiến dịch đàn áp giới bất đồng trong nước, trong khi ở nước ngoài, Nga tìm cách gây bất ổn cho Ukraine.

Theo phúc trình này, vị trí của Ukraine đã cải thiện, nâng cấp lên 4 chỗ trong cùng kỳ, sau sự sụp đổ của chính quyền bị cáo buộc là ‘tham nhũng’ dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych.

Trong khu vực Balkan, có dấu hiệu dân chủ suy thoái tại 4 trong số 7 quốc gia, trong đó có Montenegro và Serbia vì những mối đe dọa đối với tính độc lập của truyền thông.

Ở Trung Âu và Đông Âu, quốc gia duy nhất ghi nhận có cải thiện về mức đánh giá dân chủ là Cộng hòa Czech, phúc trình của Freedom House ghi nhận tình hình tại nước này đã yên ổn hơn sau vụ bê bối chính trị và bất ổn trong năm 2013.

Theo Freedom House, các điều kiện vẫn "vô cùng tệ hại" ở Belarus, Turkmenistan và Uzbekistan, là các nước có điểm thấp nhất trong phúc trình về mức độ dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG