Đường dẫn truy cập

Quốc vương Thái Lan sẽ không dự lễ chúc thọ 87 tuổi


Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej

Trong suốt thời gian 8 thập niên, Thái Lan đã trải qua 16 bản hiến pháp hay hiến chương tạm thời, nằm dưới sự cai trị của hơn 30 thủ tướng và chứng kiến 10 cuộc đảo chính thành công của quân đội. Nhưng vẫn chỉ có một nhà vua: Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Vương quốc này đã làm lễ chúc thọ 87 tuổi của nhà vua, nhưng buổi lễ chính thức được dự trù đã bị bãi bỏ vào phút chót.

Sinh nhật của Quốc vương Bhumibol là dịp để ăn mừng và khoa trương. Nhưng niềm vui năm nay lẫn lộn với sự lo ngại. Thái Lan đang thiết quân luật và nằm dưới sự cai quản của một chính phủ do quân đội chỉ định.

Và rồi, vài giờ trước một sự kiện kiến hiếm hoi đã được dự định để công chúng được yết kiến các thành viên trong hoàng tộc và nghe chiếu chỉ của nhà vua, một thông cáo của cung điện đã loan báo nhà vua sẽ không xuất hiện.

Thông báo nói rằng toán bác sĩ lo chữa trị cho đức vua sau cuộc kiểm tra sức khoẻ ngày 4 tháng 12 đã kết luận ngài không thể thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia. Vì vậy họ đã yêu cầu Đức vua huỷ bỏ lễ chúc thọ.

Vụ lo ngại mới nhất về tình trạng sức khoẻ của nhà vua diễn ra cách đây hai tháng khi nhà vua phải qua phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Một người lái xe taxi nói tất cả những nghĩa cử của nhà vua đã ghi khắc sâu trong lòng người dân. Cho dù Đức vua không thể ra mặt nói chuyện với người dân Thái, họ vẫn yêu mến nhà vua của họ.

Một nữ nhân viên hành chính nói nhà vua mang rất nhiều ý nghĩa đối với dân chúng Thái bởi vì ngài đã chăm lo cho đất nước, đem lại hoà bình. Và ngài sẽ tiếp tục làm như thế mãi mãi.

Bất chấp sự trung thành với nhà vua, được coi ngang hàng với một vị thánh, người dân Thái nhận thức được là ngài không thể sống mãi. Nhưng kết thúc sẽ gây xúc động đối với nhiều người. Và nó đề ra một thách thức cho thế hệ kế tiếp của hoàng tộc, nhất là Đông cung Thái tử Vajiralongkorn, người chưa đạt được mức độ kính nễ dành cho nhà vua.

Giáo sư Allen Hicken của trường Đại học Michigan nhận định:

“Khi không còn sự hiện diện của nhà vua nữa, tôi cho rằng sẽ là điều lý thú khi thấy những người con sẽ hành sử ra sao vào lúc không còn cái ảnh hưởng tạo ra sự ổn định trong phòng nữa. Tôi nghĩ chắc chắn sẽ là một thời kỳ chuyển tiếp rất khó khăn, về mặt tâm lý, chính trị và mọi khía cạnh.”

Ông Michael Vatikiotis, thuộc Trung tâm Đối thoại Nhân đạo nói:

“Kinh nghiệm mà chúng ta đã trải qua cách đây vài năm khi mẫu hậu băng hà chủ yếu là cả năm để tang, toàn quốc để tang, trong đó các sinh hoạt bị hạn chế nghiêm ngặt. Vì thể về mặt thực tế, chúng ta phải chuẩn bị cho một thời kỳ mà đất nước chủ yếu sẽ bước vào một kỳ ngủ đông kéo dài hơn một năm.”

Đồn đoán về việc nối ngôi sẽ êm thắm ra sao không phải là điều có thể thảo luận công khai ở Thái Lan. Đề cập đến vấn đề này có nguy cơ xúc phạm đến hoàng gia theo luật khinh quân khắt khe của Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG