Đường dẫn truy cập

Quốc tế quan ngại về bạo động tôn giáo ở bang Rakhine, Miến Ðiện


Binh sĩ Miến Điện canh gác trong một chiếc xe bên ngoài thị trấn Thandwe trong bang Rakhine. Mỹ và quốc tế bày tỏ sự lo ngại về cách đáp ứng của lực lượng an ninh tại khu vực hẻo lánh này, nhưng chính phủ Miến Ðiện bác bỏ tin nói đã xảy ra bạo động.
Binh sĩ Miến Điện canh gác trong một chiếc xe bên ngoài thị trấn Thandwe trong bang Rakhine. Mỹ và quốc tế bày tỏ sự lo ngại về cách đáp ứng của lực lượng an ninh tại khu vực hẻo lánh này, nhưng chính phủ Miến Ðiện bác bỏ tin nói đã xảy ra bạo động.
Tin cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột giữa các cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo tại bang Rakhine nhiều biến động ở Miến Ðiện. Hoa Kỳ và các chính phủ khác bày tỏ sự lo ngại về cách đáp ứng của lực lượng an ninh tại khu vực hẻo lánh này, nhưng chính phủ Miến Ðiện bác bỏ tin nói đã xảy ra bạo động. Thông tín viên VOA Gabrielle Paluch tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các tổ chức nhân quyền đang tìm cách thu thập danh tính của những người được cho là nạn nhân trong các vụ tấn công xảy ra hồi sáng sớm ngày 14 tháng 1 tại xã Du Chee Yar Tan gần Maungdaw trong bang Rakhine của Miến Ðiện.

Người ta cho rằng nguyên nhân gây ra vụ việc này là sự mất tích của một cảnh sát viên được cho là đã tống tiền dân làng người Rohingya. Người ta cho rằng dân chúng ở địa phương đã trả đũa bằng bạo lực, châm ngòi cho một vụ xung đột lớn hơn.

Chính quyền ở Miến Ðiện, còn gọi là Myanmar, đã cương quyết phủ nhận việc xảy ra bạo động. Nhưng phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói Washington rất lấy làm quan ngại về những chi tiết mà họ đã kiểm chứng được.

Bà Psaki nói Hoa Kỳ rất lấy làm buồn lòng khi nghe tin tức rằng nhiều người đã bị sát hại, nhiều người bị thương, ít nhất 1 người mất tích, và hàng trăm người bị thất tán trong các vụ bạo động gồm cả cướp của và phá hoại nhà cửa và tài sản. Hoa Kỳ đặc biệt quan ngại trước tin tức nói rằng lực lượng an ninh có thể đã sử dụng sức mạnh quá đáng.

Các vụ bạo động lẻ tẻ đã xảy ra ở bang Rakhine kể từ hồi tháng 6 năm 2012. Nhưng các địa điểm hẻo lánh của một số làng mạc với khối dân đa số Hồi giáo và an ninh được bảo vệ chặt chẽ có nghĩa là vẫn khó mà kiểm chứng được các tin tức mới về bạo động.

Tổ chức cứu trợ quốc tế Y sĩ Không biên giới, mà các bác sĩ làm việc trong khu vực nói rằng họ đã điều trị cho 2 người bị các thương tích do các vụ bạo động gây ra, trong đó có một vết thương vì bị bắn trúng. Trưởng phái bộ Myanmar, bác sĩ Peter Paul de Groote nói chẩn y viện của tổ chức trong khu vực đã chứng kiến một con số bệnh nhân thấp một cách bất thường sau khi xảy ra vụ việc vừa kể.

Ông Matthew Smith thuộc tổ chức nhân quyền quốc tế Fortify Rights, đã từng theo dõi tin tức từ bang Rakine, nói rằng bất kể sự khó khăn trong việc kiểm chứng các sự việc, có lý do để nghi ngờ về những tuyên bố của chính phủ.

“Nó nằm trong ý muốn của họ là tiếp tục tường trình rằng cải cách chính trị tích cực đang diễn biến trong nước. Bạo lực nhắm vào người Hồi giáo trong nước do công dân và lực lượng an ninh gây ra hoàn toàn không phù hợp với lời tường trình về cải cách chính trị tốt đẹp, và tôi cho rằng đó là một phần lý do vì sao họ mau chóng bác bỏ mọi hành vi bạo lực hay những vụ vi phạm đã xảy ra.”

Ông Smith nói các chính sách an ninh nghiêm ngặt đang áp dụng trong bang Rakhine nằm trong khuôn khổ một chính sách rõ ràng của chính phủ muốn ngăn chặn khối dân Hồi giáo tăng thêm.

Nhà hoạt động cho quyền của người Rohingya đứng đầu Dự án Arakan, cho biết tổ chức của bà có thể xác nhận cái chết của ít nhất 3 dân làng người Rohingya, đã bị đâm chết, và vụ việc này cho thấy căng thẳng đang tăng cao.

Bà Chris Lewa nói chắc chắn đã xảy ra một vụ tấn công và rõ ràng là có liên can đến người Rohingya trong làng và cảnh sát có can dự hay không thì không thể kiểm chứng được. Nhưng bà có thể dứt khoát nói rằng họ đã không làm gì để ngăn chặn vụ việc xảy ra.

Bà Lewa nói rằng có tin một nhóm Phật giáo cực đoan nổi tiếng công khai vận động chống lại người Hồi giáo ở Miến Ðiện tên là “969” đã tổ chức các cuộc thuyết giảng trong vùng hồi tháng 12. Bà nói chuyến duy thuyết này đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai cộng đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG