Đường dẫn truy cập

Quốc tế muốn Nga hỗ trợ việc tiếp cận địa điểm máy bay rơi


Phiến quân ly khai thân Nga canh gác tại hiện trường vụ Malaysia bị rơi gần làng Hrabove, khu vực Donetsk, ngày 20/7/2014.
Phiến quân ly khai thân Nga canh gác tại hiện trường vụ Malaysia bị rơi gần làng Hrabove, khu vực Donetsk, ngày 20/7/2014.

Mấy ngày sau khi chiếc máy bay chở khách của Malaysia bị bắn rơi trong khu vực do các phần tử phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine, chỗ chiếc máy bay rơi vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của các phần tử nổi dậy thân Nga, tạo ra những nghi ngờ rằng các phần tử nổi dậy đang đảo lộn mọi tang chứng để che dấu sự dính líu của họ. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng Nga đang bị áp lực ngày càng tăng đòi Moscow phải hỗ trợ cho các nỗ lực điều tra của quốc tế không bị hạn chế tại hiện trường.

Một chuyến xe lửa chở thi thể được giữ lạnh của gần 300 nạn nhân của chiếc máy báy Malaysia đã rời thành phố Torez của Ukraine do phe phiến quân kiểm soát hôm thứ Hai, vài ngày sau khi các giới chức và thân nhân của các nạn nhân yêu cầu trao trả thi thể các nạn nhân để an táng. Các nhà điều tra Hà Lan được phép tiếp xúc với chuyến xe lửa cho hay các thi thể được cất giữ đàng hoàng. Nhưng các phần tử nổi dậy thân Nga tiếp tục ngăn chặn cuộc điều tra của quốc tế tại hiện trường.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai tỏ ý nghi ngờ rằng các phiến quân có thể đang phá hoại mọi bằng chứng.

"Họ liên tục không cho các nhà điều tra quốc tế được tiếp cận không hạn chế với hiện trường chiếc máy bay rơi. Khi các nhà điều tra tiến đến gần, họ bắn súng chỉ thiên. Các phần tử đòi ly khai đang phi tang hiện trường – tất cả những điều đó tạo ra một câu hỏi là họ đang cố che giấu cái gì?"

Tổng thống Obama tố giác vai trò của Nga ở miền đông Ukraine bằng những ngôn từ mạnh nhất, và yâu cầu Tổng thống Vladimir Putin cắt đứt quan hệ với những kẻ đòi ly khai để tránh rủi ro bị quốc tế cô lập nhiều hơn nữa.

Bây giờ là lúc Tổng thống Putin và Nga phải từ bỏ cái chiến thuật mà họ đã thực hiện và phải thực tâm cố gắng giải quyết những hành động thù địch.

Tổng thống Nga hôm thứ Hai nói rằng không nên chính trị hóa thảm kịch này.

"Không một ai nên, hay được quyền, dùng thảm kịch này để đạt những mục tiêu chính trị ích kỷ của mình. Những thảm kịch như thế này không nên dùng để chia rẽ mà phải để đoàn kết mọi người lại với nhau."

Các giới chức quân sự Nga hôm thứ Hai thách thức những cáo buộc nói rằng các phần tử đòi ly khai đã bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines bằng một phi đạn của Nga. Họ nói rằng không có ảnh nào từ vệ tinh chứng minh cho điều đó. Giới quân sự Nga muốn quy lỗi cho Kiev.

Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Igor Makushev nói:

"Hệ thống kiểm soát không lưu của Nga phát hiện một chiếc máy bay của không lực Ukraine, có lẽ là một chiến đấu cơ SU-25 bay cùng hướng với chiếc Boeing của Malaysia."

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chiều thứ Hai biểu quyết thông qua một nghị quyết do Australia đề nghị đòi phải để cho quốc tế được tiếp cận không hạn chế với địa điểm máy bay rơi và đòi thực hiện một lệnh ngưng bắn quanh khu vực này. Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop phát biểu:

"Nghị quyết yêu cầu quyền tiếp cận an toàn, an ninh, đầy đủ và không hạn chế tại địa điểm máy bay rơi để các nhà điều tra có thể làm việc. Quyền được tiếp cận này không được cung cấp là một sự đê tiện, và là một sự lăng mạ đối với các nạn nhân và thân nhân của họ."

Sáng thứ Ba, các phiến quân ở miền đông Ukraine đã trao cho các chuyên gia Malaysia hai thiết bị ghi dữ liệu phi hành trên chiếc máy bay của Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG