Đường dẫn truy cập

Quốc tế hứa viện trợ nhiều triệu đôla cho người Syria


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon bên trong chiếc lều của một gia đình người Syria tị nạn tại Irbil, 217 dặm (350 km) về phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 14/1/2014.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon bên trong chiếc lều của một gia đình người Syria tị nạn tại Irbil, 217 dặm (350 km) về phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 14/1/2014.
Các quốc gia và các tổ chức quốc tế hứa viện trợ hàng trăm triệu đô la để giúp những người bị ảnh hưởng vì chiến tranh ở Syria, trong khi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói cuộc tranh chấp đã đẩy lùi nước này “nhiều năm, ngay cả nhiều thập niên”.

Ônh Ban chủ trì một hội nghị các nhà tài trợ ngày hôm nay tại Kuwait trong khuôn khổ một nỗ lực của Liên hiệp quốc nhằm quyên góp 6,5 tỉ đô la trong năm nay.

Kuwait khai mạc hội nghị với lời hứa đóng góp 500 triệu đô la, trong khi ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry loan báo 380 triệu đô la viện trợ mới.

Hoa Kỳ đã cam kết giúp 1,7 tỉ đô la viện trợ nhân đạo kể từ khi giao tranh bùng phát cách đây gần 3 năm.

Liên hiệp quốc cho biết có hơn 9 triệu người Syria phải sơ tán, gồm có 2,3 triệu người đang tạm trú tại các nước láng giềng.

Nhu cần viện trợ nhân đạo đã tăng vọt trong năm ngoái, với con số người phải rời bỏ nhà cửa bên trong và bên ngoài Syria tăng hơn gấp đôi kể từ khi những quốc gia hiến tặng gặp nhau hứa đóng góp 1,5 tỉ đô la vào tháng Giêng năm ngoái.

Hội nghị ngày hôm nay diễn ra một tuần lễ trước những cuộc hoà đàm được chờ đợi lâu nay dự trù bắt đầu tại Thụy Sĩ.

Mục tiêu của những cuộc thảo luận này là để chính phủ Syria và phe nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad thương thuyết về một giải pháp chính trị chuyển tiếp chấm dứt cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG