Đường dẫn truy cập

Quốc hội phê chuẩn việc hạn chế sa thải kiểm soát viên không lưu


Một trạm kiểm soát không lưu ở sân bay quốc gia Reagan ở Washington, D.C.
Một trạm kiểm soát không lưu ở sân bay quốc gia Reagan ở Washington, D.C.
Quốc hội Mỹ đã có hành động nhằm hạn chế việc sa thải kiểm soát viên không lưu vì hàng ngàn vụ trễ chuyến bay xảy ra trong mấy ngày qua.

Hạ viện đã bỏ phiếu thuận áp đảo đối với một dự luật cho phép Bộ Giao thông vận tải linh hoạt hơn về ngân sách để không phải cho hơn 1500 kiểm soát viên không lưu nghỉ việc mỗi ngày. Vì có ít kiểm soát viên không lưu làm việc tại phi trường hơn mà các hãng hàng không đã phải hủy hàng trăm chuyến bay và lùi giờ bay nhiều chuyến hơn nữa để tránh tình trạng lưu thông quá đông trên trời.

Hạ viện biểu quyết hôm thứ Sáu sau khi Thượng viện biểu quyết cuối ngày thứ Năm, ngay trước khi các đại biểu Quốc hội rời Washington đi nghỉ phép một tuần. Tòa Bạch Ốc nói tổng thống Obama sẽ ký thành luật.

Giới chức Mỹ nói họ buộc phải cho nghỉ việc khoảng 10% số lượng kiểm soát viên không lưu mỗi ngày để đáp ứng đòi hỏi được đưa ra trong kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách triền miên của chính phủ, đã đi vào hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 vừa qua.

Những nghị sĩ Ðảng Cộng hòa ở Quốc hội chủ trương giảm mạnh chi tiêu chính phủ nói rằng chính quyền Ðảng Dân chủ của Tổng thống Obama lẽ ra có thể tìm cách khác để giảm chi tiêu giao thông vận tải mà không phải cắt số lượng kiểm soát viên không lưu đang làm nhiệm vụ.

Nhưng giờ đây, sau khi bị nhiều hành khách than phiền vì muộn chuyến, các nhà lập pháp đã cho phép Bộ Giao thông vận tải nắm toàn quyền điều tiết lại nguồn ngân quỹ để giữ lại việc làm cho các kiểm soát viên không lưu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG