Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2012


Dân biểu Chris Smith cho biết dự luật này đề ra những biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện nhân quyền ở Việt Nam
Dân biểu Chris Smith cho biết dự luật này đề ra những biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện nhân quyền ở Việt Nam
Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ chiều ngày 11/9 đã thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam năm 2012 số hiệu là H.R.1410, theo thông cáo báo chí đăng trên website của dân biểu liên bang Chris Smith.

Tác giả Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012, Dân biểu Chris Smith nói chính phủ Hoa Kỳ cần phải gửi một thông điệp rõ ràng với chính phủ Việt Nam rằng Hà Nội phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhân quyền đối với công dân.

Dân biểu Smith, thành viên cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ, cho biết dự luật này đề ra những biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện nhân quyền ở Việt Nam, ngăn cấm tăng viện trợ không có mục đích nhân đạo cho chính phủ Việt Nam hơn mức của năm tài khóa 2011 trừ phi Hà Nội có tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng dân chủ và phát huy nhân quyền.

Theo dự luật này, Hoa Kỳ không được viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam nếu Tổng thống Mỹ không xác nhận được với Quốc hội Hoa Kỳ rằng Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền, đặc biệt là phóng thích tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, bảo vệ quyền tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do tôn giáo của người dân.

Phát biểu tại Hạ Viện hôm 11/9, dân biểu Smith nói dự luật được sự ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên trong Hạ Viện thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, và ông hy vọng Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ đồng ý cho dự luật này chính thức trở thành luật để Hoa Kỳ có thể hậu thuẫn mong mỏi lâu nay của người dân Việt Nam về một nền dân chủ và các quyền tự do căn bản của con người được tôn trọng tại Việt Nam.

Dân biểu Chris Smith từng hai lần đề nghị Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam và đã được Hạ Viện Mỹ thông qua cả hai lần, nhưng bị chặn lại khi lên đến Thượng Viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG