Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ ngưng nhóm, nhiều vấn đề chính bỏ dở


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner sau cuộc gặp với các phóng viên khi Quốc hội chuẩn bị ngưng nhóm, 21/9/2012
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner sau cuộc gặp với các phóng viên khi Quốc hội chuẩn bị ngưng nhóm, 21/9/2012
Các dân biểu Hạ viện Mỹ đang rời Washington và các nghị sĩ cũng sẽ rời sau đó về các đơn vị của mình để vận động tái cử trong 7 tuần lễ tới.

Lãnh tụ Khối Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức một cuộc họp báo với một số nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ bên thềm Điện Capitol, chỉ trích lãnh đạo đảng Cộng hòa về quyết định ra đi quá sớm. Bà nói:

“Chúng tôi cùng công nhận rằng kể từ ngày 3 tháng 8, khi Quốc hội nghỉ, đến ngày 14 tháng 11 khi chúng tôi trở về họp, chúng ta chỉ có 8 ngày họp. Điều này không đúng. Đảng Dân chủ sẽ ở lại cho đến khi nào công việc hoàn tất.”

Chủ tịch Hạ viện, dân biểu Cộng hòa John Boehner đổ lỗi cho Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát gây ra bế tắc tại Điện Capitol. Ông nói:

“Thay vì trình diễn trên thềm Hạ viện, đảng Dân chủ nên làm việc này trên thềm Thượng viện. Đảng Dân chủ tại Thượng viện không làm xong một ngân sách trong vòng 3 năm rưỡi.”

Dân biểu Steny Hoyer, Phó Trưởng khối Dân chủ tại Hạ viện đổ lỗi cho đảng Cộng hòa đưa ra các dự luật để quảng cáo cho đảng thay vì giải quyết những vấn đề thực tế người Mỹ phải đối phó.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đổ lỗi cho Tổng thống Barack Obama là thiếu lãnh đạo:

“Bào chữa mới đây nhất của Tổng thống Obama là ‘Không thể thay đổi Washington từ bên trong.’ Thực ra, ta có thể thay đổi Washington từ bên trong, nhưng cần có can đảm, cần có quyết tâm và cần có sự thành thật. Như thế mới gọi là lãnh đạo.”

Khi các dân biểu và nghị sĩ Quốc hội Mỹ tái nhóm sau cuộc bầu cử tháng 11, họ cần phải làm việc nhanh chóng và phải tổ chức những phiên họp trễ ban đêm để giải quyết vấn đề chi tiêu và thuế mà cho đến nay hai bên đã không thỏa thuận được.

Đến lúc đó, họ cũng sẽ biết ai mất và ai vẫn còn giữ được ghế tại Quốc hội cho khóa tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG