Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ có phần chắc không phê chuẩn TPP trong tương lai gần


Những người phản đối hiệp định TPP biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 3/2/2016.
Những người phản đối hiệp định TPP biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 3/2/2016.

Trong lúc Tổng thống Barack Obama ra sức thăng tiến những cơ hội thương mại giữa Mỹ với Châu Á, các thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng cho biết hầu như hoàn toàn không có cơ hội là quốc hội sẽ phê chuẩn hiệp định TPP trong tương lai gần. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường thuật từ Điện Capitol.

Khi phát biểu tại Việt Nam hôm thứ Hai vừa qua, Tổng thống Obama cho biết ông “tin tưởng” là TPP sẽ được Quốc hội Mỹ chấp thuận.

Tuy nhiên, tại Điện Capitol hôm thứ ba, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng hoà cho biết như sau về dự đoán vừa kể của Tổng thống Obama.

"Dự đoán của ông ấy nằm ở đâu đó giữa ảo tưởng và lạc quan quá độ. Đang có một sự bất mãn về vấn đề mậu dịch."

Thượng nghị sĩ Dick Durbin của Đảng Dân chủ nêu lên sự kiện là tất cả những người đang chạy đua vào Tòa Bạch Ốc: ông Donald Trump, bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders, đều chống đối TPP.

"Có một sự hoài nghi trên khắp nước Mỹ về tất cả các hiệp định thương mại. Chúng ta đã phải trả một cái giá rất đắt vì những công ăn việc làm trong ngành chế tạo của Mỹ bị mất đi vào tay của những nước khác. Vì vậy, sự hoài nghi đó là chính đáng."

Thượng nghị sĩ Mark Warner là một trong số rất ít những chính khách của Đảng Dân chủ công khai ủng hộ TPP. Ông phát biểu như sau.

"Trong bất kỳ thoả thuận thương mại nào cũng có kẻ thắng người bại. Nhưng điều trớ trêu là tình trạng công ăn việc làm bị chuyển ra nước ngoài đã xảy ra, đặc biệt là trong công cuộc giao thương với Trung Quốc, mà TPP thì lại không hề dính líu tới Trung Quốc."

Những người ủng hộ TPP hy vọng quốc hội sẽ biểu quyết để phê chuẩn hiệp định này sau cuộc bầu cử vào tháng 11, trong khoảng thời gian trước khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức, thường được gọi là “thời gian vịt què”.

Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc đó sẽ xảy ra. Khi được hỏi liệu quốc hội có phê chuẩn TPP trong thời gian đó hay không, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của đảng Dân chủ nói “Việc đó rất khó xảy ra”.

Truyền hình vệ tinh VOA 25/5/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG