Đường dẫn truy cập

QH Mỹ chặn kế hoạch nhận người tị nạn từ Iraq và Syria của TT Obama


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói về vấn đề người tị nạn Syria trong buổi họp báo ở Washington D.C. ngày 19/11/2015.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói về vấn đề người tị nạn Syria trong buổi họp báo ở Washington D.C. ngày 19/11/2015.

Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã biểu quyết ngừng kế hoạch của Tổng thống Barack Obama nhằm tái định cư 10.000 người tị nạn từ Iraq và Syria vào Mỹ vào năm tới, nhưng tổng thống hứa sẽ phủ quyết biện pháp này nếu được thông qua ở Thượng viện.

Đa số áp đảo các thành viên đảng Cộng hòa và một nhóm khá lớn các đồng sự trong đảng Dân chủ của ông Obama đã biểu quyết (với 289 phiếu thuận và 137 phiếu chống) để áp đặt việc kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với những người Iraq và Syria vào Mỹ.

Số phận của dự luật này ở Thượng viện còn chưa biết thế nào nhưng dường như một cuộc chiến đã âm ỉ.

Nghị sĩ Harry Reid thuộc đảng Dân chủ nói:

“Thành thật mà nói, tôi thấy thất vọng bởi sự gieo rắc sợ hãi và thành kiến của phía Cộng hòa. Chúng ta không thể lặp lại những ngày đen tối của thập niên 1930 khi nhiều người Mỹ kiên quyết chối bỏ những người tị nạn tuyệt vọng đang trốn chạy phát xít Đức và Adolph Hitler”.

Nghị sĩ Ted Cruz của đảng Cộng hòa, một ứng cử viên tổng thống, đã phản bác lại đồng sự bên đảng Dân chủ.

“Nhưng họ đang ủng hộ một chính sách đem hàng chục nghìn người tị nạn Hồi Giáo Syria vào đất nước này khi biết chắc rằng chúng ta không thể kiểm tra họ để xác định xem ai đến đây để tham gia cuộc thánh chiến”.

Tổng thống Obama nói những người tị nạn phải trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được phép vào Mỹ.

Ông Obama nói quan niệm cho rằng có thể họ là một hiểm họa lớn hơn so với những người khách du lịch đổ vào Mỹ hàng ngày là không “phù hợp với thực tế”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG