Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ: Các cuộc tấn công trên mạng sẽ lãnh hậu quả


Dân biểu Dana Rohrabacher nói Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Nga đã dùng các vụ tấn công trên mạng nhắm vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng chiến lược. Các mục tiêu này sẽ bị tấn công bằng cách khác, nếu chiến tranh xảy ra
Dân biểu Dana Rohrabacher nói Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Nga đã dùng các vụ tấn công trên mạng nhắm vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng chiến lược. Các mục tiêu này sẽ bị tấn công bằng cách khác, nếu chiến tranh xảy ra
Một tiểu ban Quốc hội Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm trước tác động đối với an ninh quốc gia từ các vụ tấn công trên mạng do nước ngoài thực hiện. Một số nhà làm luật yêu cầu Tổng thống Obama phải nói rõ cho các nước khuyến khích hoặc dung thứ các vụ tấn công trên mạng hiểu rằng những vụ này sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Tiểu ban đặc trách châu Âu, Âu Á, và Các Đe Dọa Mới Nổi kêu gọi chính quyền Obama cần làm mạnh hơn là chỉ đưa ra những lời cảnh báo gay gắt cho Trung Quốc và các nước khác.

Chủ tịch Tiểu ban, Dân biểu Dana Rohrabacher, nói rằng những gì đang xảy ra không chỉ đơn thuần là những vụ do thám các đại công ty do những cá nhân đơn lẻ thực hiện:

“Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Nga đã dùng các vụ tấn công trên mạng nhắm vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng chiến lược. Các mục tiêu này sẽ bị tấn công bằng cách khác, nếu chiến tranh xảy ra.”

Ông Rohrabacher nói Tổng thống Obama cần đi xa hơn là chỉ đặt vấn đề với lãnh đạo Trung Quốc, có nghĩa là tổng thống cần nói rõ những hậu quả mà các vụ tấn công trên mạng sẽ mang lại.

Một thành viên khác trong tiểu ban, Dân biểu William Keating, tin rằng quốc tế cần thiết lập một khung sườn luật pháp liên quan đến an ninh trên không gian ảo:

“Rõ ràng là tội phạm trên mạng vượt quá những khuôn mẫu áp dụng luật pháp theo kiểu truyền thống. Vì lý do đó, các chính sách của quốc gia sẽ không đầy đủ nếu không có những chuẩn mực và quy tắc an ninh mạng chắc chắn, có giá trị quốc tế giữa các đồng minh có ý nghĩ giống nhau.”

Nhiều nhà làm luật và những chuyên gia điều trần trước quốc hội cho biết họ cảm thấy rằng Trung Quốc đã không lãnh hậu quả gì sau khi đã đánh cắp với qui mô lớn những tài sản trí tuệ của Mỹ và tiến hành các vụ tấn công trên mạng.

Ông Greg Autry, một nhà kinh tế cấp cao của Liên minh cho một nước Mỹ Thịnh vượng, đã phát biểu như sau trong cuộc điều trần:

“Chính phủ Trung Quốc không biết phải làm gì cho hết số tiền mà họ đã thu được từ cuộc chiến tranh kinh tế mà họ đã phát động chống lại nước Mỹ.”

Các giới chức trong chính quyền Obama nhấn mạnh họ đã nói rõ cho Trung Quốc và các nước khác biết rằng các vụ tấn công trên mạng cần phải chấm dứt.

Còn chính phủ Trung Quốc nói họ là nạn nhân, chứ không phải là thủ phạm, của các vụ tấn công trên mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG