Đường dẫn truy cập

Quan sát viên quốc tế chỉ trích cuộc bầu cử quốc hội Belarus


Cử tri Belarus đi bầu tại Minsk, ngày 23/9/2102
Cử tri Belarus đi bầu tại Minsk, ngày 23/9/2102
Các quan sát viên quốc tế lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích cuộc bầu cử mới diễn ra ở Belarus là ‘không mang tính cạnh tranh ngay từ lúc đầu’, và nói rằng những người phụ trách bầu cử thiếu khách quan.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã cử hơn 300 quan sát viên tới Belarus để giám sát cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố ra ngày hôm nay, tổ chức này nói rằng ‘một cuộc bầu cử tự do phụ thuộc vào việc người dân được tự do phát biểu, hội họp và ra tranh cử’, và rằng tổ chức này không thấy điều đó trong chiến dịch tranh cử lần này.

Tuy nhiên, OSCE cho biết sẵn sàng làm việc với Belarus để hướng về phía trước.

Các đảng phái hậu thuẫn Tổng thống Belaruss Alexander Lukashenko đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội.

Các đảng đối lập chính của nước này đã tẩy chay để phản đối điều họ cho là gian lận bầu cử, cùng với việc giam giữ các tù nhân chính trị.

Các thành viên đối lập và các nhà quan sát độc lập cho biết con số cử tri đi bầu hơn 74% như được báo cáo đã bị thổi phồng bởi cơ chế bỏ phiếu sớm mà có lẽ là nguồn gốc gian lận.

Ông Lukashenko, người đã cai trị đất nước 18 năm qua, đã đáp lại cuộc tẩy chay bằng cách gọi phe đối lập là ‘những kẻ hèn nhát’, không có gì để nói với người dân.

Chính phủ đã dùng bạo lực đàn áp một cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ ở Minsk sau khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2010, mà ông Lukashenko giành thắng lợi áp đảo.

Một số các ứng cử viên đối lập đã bị bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG