Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine tập hợp lại lực lượng sau khi mất căn cứ miền đông


Những phần tử vũ trang thân Nga tại lối vào một đồn biên phòng mà họ chiếm được ở ngoại ô Luhansk, Ukraine, 4/6/2014.
Những phần tử vũ trang thân Nga tại lối vào một đồn biên phòng mà họ chiếm được ở ngoại ô Luhansk, Ukraine, 4/6/2014.
Cuối ngày thứ Tư, Ukraine chật vật giành lại quyền kiểm soát một số vùng biên giới quan trọng giáp với Nga, sau khi quân ly khai thân Nga tràn vào một trụ sở quân sự chủ chốt trong một cuộc giao tranh kéo dài hàng giờ. Một đồn biên phòng thứ hai tại thành phố phía đông Luhansk cũng rơi vào tay phiến quân.

Thông cáo của lực lượng biên phòng Ukraine xác nhận họ đã rút khỏi cơ sở an ninh nội bộ của mình, nhưng cho biết quân đội đã được tái triển khai một phần vào cuối ngày thứ Tư và đang "thực hiện nhiệm vụ của mình." Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết sáu phần tử vũ trang đã thiệt mạng và ba binh sĩ Ukraine bị thương trong giao tranh.

Các nhân chứng, gồm cả các phóng viên phương Tây, cho biết lực lượng Ukraine đã bỏ căn cứ Luhansk sau khi hết đạn dược. Hãng tin AP dẫn lời một phát ngôn viên phiến quân nói rằng binh lính Ukraine bị áp đảo về lực lượng đã được cho phép rời khỏi chốt kiểm soát biên giới gần đó.

AP cũng cho biết dân quân ủng hộ Nga sau đó được nhìn thấy đang lái xe của lực lượng biên phòng.

Chiến sự gần biên giới Nga đã gia tăng cường độ sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25 tháng 5, với việc phe ly khai tấn công một sân bay lớn và bao vây một số căn cứ quân sự của Ukraine. Một máy bay trực thăng chiến đấu của Ukraine cũng bị bắn rơi.

Tại Brussels hôm thứ Tư, tướng NATO Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao của liên minh quân sự phương Tây này, một lần nữa cáo buộc Nga nỗ lực liên tục gây mất ổn định tại vùng phía đông nói tiếng Nga của Ukraine. Ông cho biết Moscow đang xúc tiến "những cuộc đụng độ được dẫn dắt, tài trợ và tổ chức rất tốt với lực lượng của Ukraine."

Tướng Breedlove mô tả những chiến binh ủng hộ Nga là "lực lượng phi chính quy Nga" - ám chỉ những chiến binh từ nước cộng hòa Chechnya của Nga được phát hiện thấy trong những nhóm ly khai trong vùng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG