Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái Lan tiếp tục trấn áp biểu tình


Các lực lượng an ninh được huy động đến trung tâm mua sắm Terminal 21 ở Bangkok để giải tán những người biểu tình, ngày 1/6/2014.
Các lực lượng an ninh được huy động đến trung tâm mua sắm Terminal 21 ở Bangkok để giải tán những người biểu tình, ngày 1/6/2014.
Quân đội Thái Lan đang tổ chức một cuộc mít-tinh qui mô lớn để ủng hộ cho cuộc đảo chính ngày 22 tháng 5 do tư lệnh quân đội cầm đầu. Sự kiện này sẽ diễn ra vào thứ Tư, sau khi có hàng loạt những cuộc biểu tình lẻ tẻ, bất hợp pháp diễn ra tại thủ đô Bangkok để phản đối chính quyền quân nhân, là chính quyền đã vô hiệu hóa hiến pháp, kiểm duyệt truyền thông và bóp nghẹt các tiếng nói chính trị. Từ Bangkok, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Quân đội cấm tụ tập nơi công cộng từ 5 người trở lên, ngoại trừ cuộc tụ tập vào thứ Tư tới đây được quân đội hậu thuẫn với nhiều hoạt động giải trí nhằm ủng hộ cuộc đảo chính.

Quân đội xác nhận sự kiện được đặt tên là “Hạnh phúc trở lại” này – và họ nhấn mạnh đây là một sự kiện “phi chính trị” – sẽ diễn ra gần Đài tưởng niệm Chiến thắng, nơi đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình ôn hòa phản đối cuộc đảo chính.

Các lực lượng an ninh đã phản ứng mạnh hôm Chủ nhật sau khi một nhóm nhỏ những người biểu tình tụ tập tại trung tâm mua sắm Terminal 21.

Giới hữu trách đã ra lệnh đóng cửa Terminal 21 và buộc hàng ngàn khách hàng phải rời khỏi nơi đó.

"Vì có biểu tình, trung tâm thương mại này phải đóng cửa. Yêu cầu mọi người rời khỏi nơi đây. Tất cả những người không có phận sự, phóng viên báo chí và tất cả mọi người phải rời khỏi nơi đây. Yêu cầu mọi người hợp tác với giới hữu trách."

Bên ngoài trung tâm thương mại, một đám đông tụ tập và nhiều người giơ ba ngón tay chào, kiểu chào bắt chước theo phim “The Hunger Games” tỏ ý tôn trọng, nay được xem như một dấu hiệu chống cuộc đảo chính ở Bangkok.

Một số người bị lôi ra khỏi khu vực đó.

Phát ngôn viên quân đội, Đại tá Winthai Suvaree, nói những người biểu tình chống đảo chính sẽ được xét xử theo quân luật.

"Chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp pháp lý đối với những người vi phạm quân luật. Một số người được nhắc nhở rồi thả ra. Một số những người khác, có thái độ hung hăng hơn, sẽ bị truy tố."

Từ khi xảy ra cuộc đảo chính cho tới nay đã có khoảng 300 người bị quân đội triệu tập. Trong số đó có các chính trị gia, các nhà hoạt động, các nhà trí thức, các chủ doanh nghiệp lớn và các ký giả.

Ông Pravit Rojanaphruk, ký giả của tờ Nation, bị giam giữ một tuần.

"Theo tôi thì điều đó phản ảnh tâm lý thiếu tự tin của quân đội. Việc này cho chúng tôi thấy rằng những người đảo chính cảm thấy họ chưa hoàn toàn kiểm soát tình hình."

Ký giả này cho biết sau khi ông được thả ra, một đại tá quân đội gọi điện cho ông và yêu cầu ông không được chỉ trích cuộc đảo chính trên trang Twitter.

"Viên đại tá đó nói với tôi rằng lãnh đạo của tập đoàn quân nhân, Tướng Prayuth cần một thời gian để sắp đặt mọi thứ cho có trật tự, và yêu cầu tôi ngưng viết trên trang Twitter một thời gian."

Trong lúc một số nhân vật nổi tiếng vì sợ bị câu lưu có thể đang im tiếng trên Internet, hàng triệu người dân Thái đang dùng máy tính và điện thoại di động của họ để phá vỡ tình trạng truyền thông chính mạch bị kiểm duyệt. Cách làm này giúp cho họ có thể tương đối dễ dàng tổ chức các cuộc tụ tập chớp nhoáng nơi công cộng để phản đối cuộc đảo chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG