Đường dẫn truy cập

Quân đội Nga đến TQ chuẩn bị cho cuộc diễu hành ‘chưa từng có’


Một cuộc diễu hành của quân đội Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.
Một cuộc diễu hành của quân đội Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.

85 binh sĩ Nga đã tới Bắc Kinh hôm 19/8 để diễn tập cho một cuộc diễu hành được cho là chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc hiện đại.

Theo nguồn tin ngoại giao, cuộc diễu hành sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 9 tới ở quảng trường Thiên An Môn để kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Trung Quốc trước Nhật Bản.

Hoạt động này nhằm kỷ niệm chiến thắng năm 1945 của Trung Quốc trong cuộc chiến tranh chống Nhật trong Thế chiến II, mà Trung Quốc gọi là Chiến tranh thế giới chống phát xít. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã được mời tham dự.

Thiếu tướng Khứ Nhuế, chỉ huy phó của cuộc diễu hành cho biết: “Đây là sự kiện chưa từng có đối với Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc diễu hành sắp tới có thể kết nối quá khứ với tương lai, tăng cường các mối quan hệ của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế và cùng truyền bá ý tưởng hòa bình và phát triển”.

Cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng của Trung Quốc đặc biệt ở việc không chỉ có quân đội Trung Quốc và nước ngoài, mà còn có các cựu chiến binh đã từng chiến đấu cho Quốc dân đảng, phe chủ nghĩa dân tộc trong nội chiến Trung Quốc.

Theo ông Aleksandr Isaev, Học viện Khoa học thuộc Viện Viễn Đông của Nga, mục tiêu của Trung Quốc trong cuộc diễu hành là để phô trương sức mạnh quân sự và chứng tỏ Trung Quốc là một cường quốc chiến thắng trong Thế chiến II.

Các nhà lãnh đạo của tất cả các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải - Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan - xác nhận họ sẽ tham dự sự kiện Bắc Kinh.

Ông Vương Trầm Dương, một cố vấn cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết: “Sự tham gia của nước ngoài sẽ làm nổi bật các chiến thắng chung của quốc gia và gửi thông điệp thống nhất liên quan đến các vấn đề khu vực ngày nay”.

Ông Vương nói, sự tham gia của các nước láng giềng là một cơ hội quan trọng để tăng cường mối quan hệ của Trung Quốc với họ.

Nguồn: China Daily, Sputnik.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG