Đường dẫn truy cập

Quân đội Miến Ðiện phạm các tội bạo động tính dục


Phụ nữ và trẻ em sắc tộc Karen tại trại tị nạn Pu Muang. Liên đoàn Phụ nữ Miến Ðiện nói phụ nữ và trẻ em gái đang bị nhắm làm mục tiêu của bạo lực tình dục mà 'không bị trừng phạt'.
Phụ nữ và trẻ em sắc tộc Karen tại trại tị nạn Pu Muang. Liên đoàn Phụ nữ Miến Ðiện nói phụ nữ và trẻ em gái đang bị nhắm làm mục tiêu của bạo lực tình dục mà 'không bị trừng phạt'.
Một giới chức cấp cao của một tổ chức tranh đấu cho nữ quyền ở Miến Ðiện, còn gọi là Myanmar, cho biết quân đội nước này đang phạm những hành vi bạo lực tình dục trong những khu sắc tộc đầy xung đột ở nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA hôm thứ Tư, bà Julia Marip của Liên đoàn Phụ nữ Miến Ðiện nói những hành vi như thế đang diễn ra bất chấp sự chuyển biến của đất nước sang một chính quyền dân sự và những cải cách dân chủ gần đây.

Bà Marip đưa ra những nhận xét trên một ngày sau khi liên đoàn công bố một tài liệu báo cáo với hơn 100 trường hợp bị binh sĩ lạm dụng tình dục kể từ năm 2010, bao gồm cả 47 trường hợp cưỡng hiếp tập thể với nạn nhân thậm chí chỉ mới 8 tuổi.

Bản báo cáo cũng cho biết những hành vi trên đang diễn ra ở những khu vực nơi các nhóm sắc tộc thiểu số đang chiến đấu chống lại quân đội.

Chính quyền bác bỏ chuyện cưỡng hiếp đang được sử dụng như một công cụ của chiến tranh, nhưng bà Marip nói phụ nữ và trẻ em gái đang bị nhắm làm mục tiêu của bạo lực tình dục mà “không bị trừng phạt”.

“Ðây là chuyện xảy ra rất, rất nghiêm trọng trong các khu vực sắc tộc. Binh sĩ vẫn đang tấn công khu vực sắc tộc bởi vì họ thực sự muốn kiểm soát khu vực sắc tộc. Những khu vực này rất giàu tài nguyên thiên nhiên, điều đó đồng nghĩa với mất đi sự an ninh và kiểm soát. Vì những cuộc tấn công quân sự này mà hầu hết phụ nữ đã trở thành mục tiêu của bạo lực tình dục. Việc này đang xảy ra tràn lan mà không hề bị trừng phạt”.

Báo cáo của tổ chức bà còn cho biết những tội ác này không phải là những vụ việc ngẫu nhiên, mà là một phần của một “mô thức phổ biến rộng rãi và có tính chất hệ thống của bạo lực tính dục”. Báo cáo nói rằng kể từ năm 2010, chính quyền Miến Ðiện đã tiến hành hòa đàm với các nhóm sắc tộc thiểu số, nhưng đã không giải quyết vấn đề bạo lực tình dục hay “buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm”.

Báo cáo nêu ra rằng cưỡng hiếp là một tội ác theo luật pháp Miến Ðiện. Nhưng bà Marip nói những kẻ tấn công vẫn không buộc phải chịu trách nhiệm bởi vì điều mà bà nói trong một điều khoản hiến pháp năm 2008 đã cho phép ân xá đối với những kẻ bị cáo buộc.

“Và trong bản hiến pháp năm 2008 này, họ cam đoan bảo vệ cho những tội ác mà họ phạm, và rồi 25% số ghế quốc hội được dành riêng cho quân đội. Ðiều này có nghĩa là họ không sợ bất cứ điều gì bới vì họ có một sự bảo đảm đặc biệt từ hiến pháp năm 2008”.

Bà Marip cũng cho biết các nạn nhân rất sợ tiết lộ vì sợ bị trả thù.

“Rất khó mà có được tài liệu bới vì họ bị đe dọa không được lên tiếng chống lại các tội ác đã phạm. Rồi thân nhân họ cũng bị đe dọa, vì vậy hầu hết mọi người, phụ nữ, những người phải đối mặt với những tội ác này, không muốn lên tiếng.”

Liên đoàn Phụ Nữ Miến Ðiện, với 13 tổ chức đại diện ở những khu vực sắc tộc trong nước, đang kêu gọi chấm dứt các tội ác này và gọi chúng là “những hành vi tàn bạo".

Tổ chức này nói những vụ vi phạm tính dục của quân đội sẽ chỉ chấm dứt khi có một “chính quyền dân sự thực thụ” ở Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG