Đường dẫn truy cập

Quân đội Libya đột kích các cơ sở dân quân


Lực lượng an ninh Libya đột kích cơ sở của một nhóm dân quân ở Tripoli, ngày 23/9/2012
Lực lượng an ninh Libya đột kích cơ sở của một nhóm dân quân ở Tripoli, ngày 23/9/2012
Quân đội Libya cho hay đã mở các cuộc đột kích nhắm vào một số các cơ sở dân quân tại thủ đô Tripoli và khu vực phụ cận sau khi nhà lãnh đạo lâm thời nước này ra lệnh giải tán tất cả các nhóm dân quân không được phép hoạt động.

Các vụ đột kích trong ngày hôm qua diễn ra sau khi Chủ tịch quốc hội Mohammed el-Magarief thề quyết giải thể tất cả trại của dân quân và quân đội hoạt động ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Chỉ huy Lữ đoàn Cách mạng Osama Mohamed yêu cầu các nhà cách mạng hoạt động tại những nơi này trao lại cho chính phủ và quay trở lại với công việc trước đây của họ.

Và những ai muốn phục vụ chính phủ thì cứ làm nhưng phải hoạt động trong một lực lượng hợp pháp hoặc quay lại với công việc cũ của mình.

Hôm thứ bảy, giới hữu trách đã chiếm quyền kiểm soát các căn cứ dân quân tại thành phố Benghazi ở phía đông sau cuộc giao tranh làm 11 người chết và trên 60 người khác bị thương.

Những vụ đụng độ bên ngoài các cơ sở dân quân jihad tiếp theo sau các cuộc biểu tình lớn hôm thứ sáu, trong đó hằng chục ngàn người Libya tuần hành ngang qua Benghazi đòi giải thể các tổ chức dân quân.

Người biểu tình đòi tống xuất nhóm dân quân thánh chiến Ansar al-Shariah ra khỏi trụ sở của họ và chiếm các căn cứ của các nhóm dân quân khác tại Benghazi.

Họ muốn có bộ quốc phòng, bộ nội vụ và muốn có quân đội quốc gia. Họ không muốn sự hiện diện của dân quân nữa vì cuộc cách mạng đã qua đi và ông Moanmmar đã chết rồi.

Tổ chức Ansar al-Sahriah bị liên kết với vụ tấn công hồi đầu tháng tại Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, gây tử vong cho 4 người Mỹ, trong đó có đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens. Tổ chức này bác bỏ cáo buộc vừa kể.

Vụ tấn công vào Tổng lãnh sự quán Mỹ trùng hợp với những cuộc biểu tình chống cuốn video bài Hồi giáo bởi các cá nhân tại Hoa Kỳ.

Từ khi chế độ của ông Gadhafi sụp đổ, phe dân quân ngày càng mạnh hơn, phô trương các kho vũ khí tự động, súng phóng lựu và những xe tải cùng các súng máy hạng nặng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG