Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư cho ông Morsi, phe đối lập


Phản ứng của phụ nữ Ai Cập về tối hậu thư quân đội đưa ra, 1/7/13
Phản ứng của phụ nữ Ai Cập về tối hậu thư quân đội đưa ra, 1/7/13
Quân đội Ai Cập đang dành cho Tổng thống Mohamed Morsi và các nhà lãnh đạo đối lập kỳ hạn 48 tiếng đồng hồ để giải quyết các bất đồng và đồng ý về một con đường đi tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Tướng Abdel Fattah el-Sissi đã ra tối hậu thư hôm thứ hai, sau nhiều ngày biểu tình ồ ạt và bạo động trên toàn quốc khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Ông El Sissi nói nếu các chính trị gia không đạt đuợc một thỏa thuận, quân đội sẽ đệ trình lộ đồ của riêng mình cho tương lai của Ai Cập.

Thông cáo của quân đội được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo đối lập định cho Tổng thống Morsi phải từ chức vào lúc 5 giờ chiều giờ Cairo ngày thứ ba.

Thông cáo cũng được đưa ra sau các khi các cuộc biểu tình ở Cairo biến thành bạo động với người biểu tình đối lập đập phá trụ sở của đảng Huynh Ðệ Hồi giáo của ông Morsi.

Các giới chức nói ít nhất 5 người đã thiệt mạng. Một phát ngôn viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lên án quân đội và cảnh sát là không can thiệp.

Trong một chuyến thăm Tanzania, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói thế giới đang theo dõi tình hình và lấy làm lo ngại.

Tổng thống Obama nói: “Thực sự, chúng ta đều quan ngại về những gì đang xảy ra tại Ai Cập và chúng ta đang theo dõi sát tình hình. Sự cam kết của chúng ta ở Ai Cập chưa hề nhắm vào một cá nhân hay đảng phái cụ thể nào. Cam kết của chúng ta dồn vào một tiến trình.”

Ông Obama kêu gọi Tổng thống Morsi và phe đối lập giải quyết các bất đồng qua đối thoại.

Ông cũng lên án là không thể chấp nhận được những vụ tấn công được báo cáo hay tấn công tình dục nhắm vào phụ nữ trong các cuộc biểu tình.

Hàng triệu người đã xuống đường ở Ai Cập vào ngày chủ nhật trong các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ sau cuộc cách mạng năm 2011 đã đẩy cựu tổng thống Hosni Mubarak ra khỏi quyền lực.

Một số người biểu tình vẫn còn ở lại quảng trường Tahrir ở Cairo suốt đêm chủ nhật và một số người, như Jamal Helal, đã thề quyết không lui bước.

Helal nói: “Phải chăng ông (Morsi) không nhìn thấy đất nước đang chết chìm? Ông phải hiểu điều đó. Ông cũng phải hiểu cho rằng nhân dân không muốn ông nữa. Hãy công minh mà phán đoán.”

Trong khi căng thẳng gia tăng hôm chủ nhật, văn phòng tổng thống công bố một thông cáo nói rằng đối thoại là lối thoát duy nhất ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên nhật báo The Guardia của Anh, Tổng thống Morsi nói nếu ông khuất phục trước áp lực, một tổng thống mới có thể phải đối mặt với các yêu sách tương tự của phe đối lập đòi từ bỏ chức vụ sau “một tuần hay một tháng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG