Đường dẫn truy cập

Quan chức Việt Nam xin lỗi Nhật vì nhầm lẫn thông tin 2 tỷ đôla


Khi hoàn thành giai đoạn một năm 2020, sân bay Long Thành được cho là có công suất vận chuyển 25 triệu khách mỗi năm.
Khi hoàn thành giai đoạn một năm 2020, sân bay Long Thành được cho là có công suất vận chuyển 25 triệu khách mỗi năm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Phạm Quý Tiêu, hôm 18/10, gửi thư xin lỗi Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam vì đã nhầm lẫn khi tuyên bố rằng Tokyo đã cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD để tiến hành dự án Cảng hàng không Long Thành ở tỉnh Đồng Nai.

Lời xin lỗi của ông Tiêu được đưa ra một ngày sau khi đại diện ngoại giao Nhật Bản ở Hà Nội bác bỏ thông tin mà quan chức này đưa ra trong một cuộc tọa đàm về dự án gây nhiều tranh cãi ở trong nước.

Bức thư đăng trên trang web của Bộ GTVT có đoạn: “Tôi thành thực xin lỗi ngài Đại sứ và mong ngài chuyển lời xin lỗi chân thành của tôi tới Chính phủ và các cơ quan hữu quan Nhật Bản, về phần mình, trong ngày hôm nay, tôi sẽ lập tức truyền tải thông tin cải chính và xin lỗi này tới báo chí và phương tiện truyền thông”.

Ông Tiêu cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn này là do thời gian vừa qua ông “nghỉ để điều trị bệnh và mới đi làm lại”.

Trong cuộc tọa đàm về dự án Sân bay Long Thành do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 17/10, ông Tiêu cho rằng Nhật Bản đã cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ đôla xây sân bay này từ cuối năm 2013.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành ở tỉnh Đồng Nai hiện gây ra những luồng ý kiến trái chiều nhau ở Việt Nam.

Chi phí giai đoạn một cho dự án này dự kiến sẽ lên tới gần 8 tỷ đôla, trong đó 4 tỉ sẽ được trích ra từ ngân sách quốc gia, trái phiếu và nguồn vốn ODA.

Nhiều người cho rằng con số này sẽ lại gây thêm gánh nặng trong bối cảnh nợ công ở Việt Nam “sắp chạm ngưỡng rủi ro”.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng nên xây sân bay Long Thành để “đón đầu cơ hội”.

(Theo Bộ Giao thông Vận tải, VnExpress)

VOA Express

XS
SM
MD
LG