Đường dẫn truy cập

Quân đội Giải phóng Syria có tư lệnh mới


Các chiến binh của Quân đội Giải phóng Syria tại thị trấn al-Ghouta, gần thủ đô Damascus.
Các chiến binh của Quân đội Giải phóng Syria tại thị trấn al-Ghouta, gần thủ đô Damascus.
Quân đội Giải phóng Syria chỉ định một tư lệnh mới, sau nhiều tháng bị thất thế trước các lực lượng chính phủ và phe chiến binh Hồi giáo.

Các lực lượng có chủ trương ôn hòa được phương Tây hậu thuẫn này nêu lên sự thiếu hiệu quả của ông Salim Idris, và cho biết ông Abdul-Ilah al-Bashir lên thay ông Idris làm tư lệnh.

Văn phòng của Chủ tịch Ahmad Jarba của Liên minh Quốc gia Syria biểu dương việc này trong một thông cáo hôm nay, và tái khẳng định quyết tâm của phe đối lập là tiến lên chống lại quân đội chính phủ và các phần tử chủ chiến cấu kết với al-Qaida.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng chính phủ Syria đang tìm cách giành chiến thắng quân sự trước phe đối lập, và Nga đang để cho Tổng thống Bashar al-Assad đi theo con đường đó.

Phát biểu tại thủ đô Jakarta của Indonesia hôm nay, ông Kerry nói rằng chiến lược của Syria đã thể hiện rõ ràng bằng hành động tiếp tục thả bom thùng vào thường dân, và việc Nga cung cấp viện trợ và vũ khí đang giúp cho ông Assad theo đuổi một giải pháp quân sự để chấm dứt cuộc nội chiến thay vì một giải pháp chính trị.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Rõ ràng ông Bashar al-Assad tiếp tục tìm cách thắng cuộc chiến này hơn là ngồi vào bàn đàm phán một cách thật lòng.”

Thông tín viên Scott Stearns của đài VOA, đang tháp tùng chuyến đi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, tường trình rằng ông Kerry muốn cộng đồng quốc tế dùng khoảng thời gian trước cuộc đàm phán kế tiếp này để vạch ra các thức nào tốt nhất cho một giải pháp chính trị cho Syria.

Nga vừa là một đồng minh của ông Assad, vừa cùng với Hoa Kỳ giữ một vai trò chủ đạo trong việc đưa hai bên của Syria vào bàn hòa đàm.

Hôm Chủ nhật, ông Kerry nói trong một thông cáo rằng tất cả các bên liên quan đến cuộc hòa đàm đều biết là rất khó khăn, nhưng “trở ngại” của chính phủ Assad làm cho tiến trình trở nên khó khăn hơn nữa. Ông Kerry cũng ca ngợi các nhóm đối lập Syria, và nói rằng họ đã đưa ra “một lộ đồ khả thi và hợp lý” cho một chính phủ chuyển tiếp ở Syria.

Trong khí\i đó, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem đổ lỗi cho Hoa Kỳ rằng Mỹ đã tìm cách tạo một bầu không khí tiêu cực tại các cuộc đàm phán ở Geneva.

Vòng đàm phán thứ hai kết thúc hôm thứ Bảy mà không đạt được một thỏa thuận nào. Chưa cho thời gian được đặt ra cho vòng đàm phán thứ ba.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Liên hiệp quốc nói rằng công tác phân phối phẩm vật cứu trợ và thực phẩm vẫn không thực hiện được sang ngày thứ 9 liên tiếp tại trại tị nạn Yarmouk ở Damascus, nơi hàng ngàn người Palestine đã đến ở kể từ trước khi xảy ra cuộc nội chiến ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG