Đường dẫn truy cập

Putin: Quan hệ Mỹ-Nga là chìa khoá giải quyết khủng hoảng thế giới


Tổng thống Putin đề nghị hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.
Tổng thống Putin đề nghị hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói quan hệ giữa Moscow và Washington vẫn là yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm ổn định và an ninh trên thế giới.

Trong một thông điệp chúc mừng gửi đến Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay nhân dịp Lễ Độc lập Hoa Kỳ, ông Putin nói rằng bất chấp những khác biệt quan điểm, Nga và Hoa Kỳ có thể tìm ra những giải pháp cho những vấn đề quốc tế gay go nhất và sát cánh trực diện với những thách thức toàn cầu, nếu hai nước tham gia một cuộc đối thoại dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng các lợi ích của nhau.

Ông Putin cũng đề nghị hợp tác với chính phủ của Tổng thống Obama trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố do Nhà nước Hồi giáo đặt ra.

Theo điện Kremlin, ông Putin đã giao trách nhiệm cho Ngoại trưởng Sergei Lavrov để thảo luận về một chiến lược chống khủng bố chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Các quan hệ Mỹ-Nga đã sa sút tới điểm thấp nhất từ thời Chiến tranh lạnh vì cuộc tranh chấp ở Đông bộ Ukraine, và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Nga đã leo thang những phát biểu chống Hoa Kỳ sau khi Moscova tuyên bố rằng các biện pháp chế tài của các nước phương Tây để trừng phạt Moscova là kết quả của áp lực từ Hoa Kỳ.

Các nước Tây phương cũng lên tiếng tố cáo nước Nga là ủng hộ cuộc nổi dậy ở Đông bộ Ukraine, điều mà Nga bác bỏ, nói rằng những người Nga sát cánh chiến đấu với thành phần ly khai ở vùng Donbas là những người tình nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG