Đường dẫn truy cập

Ông Putin không loại trừ khả năng tấn công Syria


Ông Putin cảnh báo Hoa Kỳ chớ nên hành động mà không có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc.
Ông Putin cảnh báo Hoa Kỳ chớ nên hành động mà không có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông “không loại trừ” việc ủng hộ việc Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực quân sự chống lại Syria nếu có bằng chứng là chính phủ ở đó sử dụng vũ khí hóa học, nhưng ông cảnh báo rằng Hoa Kỳ chớ nên hành động mà không có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc.

Ông Putin nói với hãng thông tấn AP và kênh truyền hình số 1 của nhà nước Nga rằng: “Chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể cho phép sử dụng vũ lực chống lại một nhà nước có chủ quyền. Bất kỳ lý do hay phương phàp nào có thể được dùng để biện minh cho việc sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia độc lập có chủ quyền đều không thể chấp nhận được và chỉ có thể được suy diễn là một hành động xâm lược.”

Ông Putin hối thúc Hoa Kỳ trình bày bằng chứng “thuyết phục” về vũ khí hóa học cho Liên Hiệp Quốc.

Ông Putin cũng nói Nga đã ngưng giao các bộ phận phi đạn đất đối không cho Syria, nhưng sẽ xét lại nếu các biện pháp được sử dụng “vi phạm nguyên tắc quốc tế.”

Nga sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này ở St. Petersburg, nơi Syria dự trù sẽ được xếp cao trong nghị trình thảo luận.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã mưu tìm hậu thuẫn quốc tế và trong nước để có hành động chống lại Syria. Ông dừng chân tại Stockholm một ngày trước khi đáp máy bay đi Nga.

Ủy ban quan trọng của Thượng viện sẽ cứu xét nghị quyết chiến tranh

Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, 3/9/13 Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, ngày 3/9/13
Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, 3/9/13 Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, ngày 3/9/13
Tại Washington, một uỷ ban quan trọng của Thượng viện có thể biểu quyết ngay trong ngày hôm nay về một dự luật cho phép hành động quân sự ở Syria.

Các nhà lãnh đạo Uỷ ban Ngoại vụ Thượng viện đã đồng ý hồi khuya thứ ba về chi tiết của kế hoạch dành cho Tổng thống Obama quyền ra lệnh các cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào các mục tiêu quân sự của Syria trong 60 ngày. Ông có thể gia hạn khung thời gian này thêm 30 ngày với một số điều kiện.

Nghị quyết sẽ không cho phép sử dụng bộ binh. Nghị quyết xác định hành động quân sự phải nhắm vào việc răn đe và ngăn chặn Syria tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai.

Dự luật này cũng đòi hỏi ông Obama phải trình bày một sách lược đem lại một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria.

Nghị quyết phải được ủy ban thông qua và được sự chấp thuận của toàn bộ Thượng viện và Hạ viện trước khi có hiệu lực.

Hôm thứ ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với Ủy ban Ngoại vụ rằng ông không còn nghi ngờ gì về việc nếu Hoa Kỳ bất động về vấn đề Syria thì sẽ dẫn tới một cuộc chiến lớn hơn và việc sử dụng thêm vũ khí hóa học.

Ông nói không còn nghi ngờ gì về việc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân trong vụ tấn công hồi tháng trước làm hơn 1.400 người thiệt mạng ở gần Damascus. Ông nói có bằng chứng chắc chắn rằng quân đội Syria đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho vụ tấn công.

Syria đã phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học, và cáo buộc rằng chính phe nổi dậy đã bố trí các vũ khí này.

Các nhà lập pháp chính của Hoa Kỳ bày tỏ hậu thuẫn

Các nhà lập pháp hàng đầu của cả hai chính đảng đã họp với Tổng thống Obama hồi sáng thứ ba tuyên bố họ ủng hộ kế hoạch của ông về việc tấn công Syria.

Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, chủ tịch John Boehner, đã phản đối ông Obama về nhiều vấn đề trước đây, nhưng nói đây là một chuyện khác.

Ông Boehner tuyên bố: “Chúng ta có những kẻ thù trên khắp thế giới cần phải hiểu rằng chúng ta sẽ không dung thứ hình thức hành xử như thế này.” Ông kêu gọi các thành viên khác trong đảng của ông cam kết ủng hộ.

Bà Nancy Pelosi, lãnh tụ đảng Dân chủ của ông Obama tại Hạ viện, nói các chiến thuật của ông Assad đã đưa Syria ra ngoài “vòng hành xử văn minh”, do đó Hoa Kỳ phải có phản ứng.

Các thành viên khác tại Quốc hội vẫn còn nghi ngại về việc tán đồng sức mạnh quân sự.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải pháp chính trị ở Syria

Bản đồ các khu vực bị ảnh hưởng vì vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.
Bản đồ các khu vực bị ảnh hưởng vì vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.
Tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon tuyên bố bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào tại Syria cũng là “một tội ác chiến tranh tầy đình,” và ông kêu gọi Hội đồng Bảo an “đoàn kết và khai triển một sự đáp ứng thích đáng” để đưa các thủ phạm ra trước công lý. Tuy nhiên, ông nói một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng theo đúng Hiến chương Liên Hiệp quốc là cách tốt nhất để tiến hành. Ông cảnh báo rằng mọi việc sử dụng vũ lực để trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ không mang tính hợp pháp nếu không có phép của Liên Hiệp Quốc.

Ông Ban nói: “Ðây là một vấn đề lớn hơn là vụ xung đột tại Syria. Ðây là vấn đề trách nhiệm tập thể của chúng ta đối với nhân loại.”

Liên Hiệp Quốc có các chuyên gia làm việc không ngừng để tìm cách xác định xem liệu vũ khí hóa học có đưọc sử dụng vào ngày 24 tháng 8 ở các khu phố gần Damascus hay không, nhưng chưa có tin khi nào thì bản báo cáo của họ sẽ được hoàn tất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG