Đường dẫn truy cập

Phương Tây vận động ngoại giao, mưu tìm hòa bình cho Ukraine


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt tại Kyiv để đưa ra một kế hoạch ngưng bắn.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt tại Kyiv để đưa ra một kế hoạch ngưng bắn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đang viếng thăm thủ đô Ukraine với một đề nghị ngưng bắn nhằm chấm dứt bạo động tại miền đông Ukraine.

Cũng tại Kyiv, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi một “cam kết tức thời” cho một cuộc ngưng bắn.

Ngày hôm qua, Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Ukraine tại Kyiv, kêu gọi một giải pháp hòa bình qua đường lối ngoại giao, nhưng ông nói thêm là không thể có điều ông gọi là hòa bình một bên.

Ông nói: “Nga và các phần tử đòi ly khai chiếm thêm nhiều vùng đất, khủng bố thêm nhiều người dân và từ chối tham gia những cuộc thương thuyết nghiêm chỉnh. Không còn nghi ngờ gì về việc ai ngăn chặn triển vọng hòa bình tại đây - họ tiếp tục từ chối để Ukraine khơng cho Ukriane kiểm soát vùng biên giới của mình, của chính mình.”

Toàn vẹn lãnh thổ

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt tại Kyiv để đưa ra một kế hoạch ngưng bắn.

Ông Hollande nói: “Chúng ta sẽ đưa ra một đề nghị mới để giải quyết xung đột căn cứ trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Ngày hôm nay, Tổng thống Hollande và Thủ tướng Merkel đến Moscow để thảo luận về kế hoạch của họ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại Brussels, nơi các nhà lãnh đạo NATO đang cứu xét đáp ứng của đồng minh đối với cuộc chiến quá gần biên giới phía đông của họ, Đại tướng Phil Breedlove, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ-châu Âu, nói với Đài VOA là sự can thiệp của Nga đang làm lệch cán cân lực lượng.

Ông nói: “Với sự can dự trực tiếp của Nga, các lực lượng Ukraine không chống lại được. Và tôi tin là một trong những lý do chúng tôi nói không có giải pháp quân sự vì Nga quyết tâm vẫn can dự vào cuộc xung đột cho đến khi có một giải pháp chính trị theo cách thức của Nga.”

Giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và các phiến quân thân Nga tại miền đông Ukraine đã làm hơn 5.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm ngoái.

Khi được hỏi là liệu quyết định của NATO cho đến nay không cung cấp vũ khí phòng vệ cho Ukraine sẽ khuyến khích thêm sự hung hăng của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói thế giới cần chú trọng đến “toàn bộ phạm vi” những gì xảy ra tại Nga.

Ông Hagel nói: “Lạm phát, thiếu đầu tư, mọi người rút khỏi Nga, đồng rúp của Nga sụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay—những sự kiện này phản ánh những gì xảy ra cho Nga do hậu quả của sự hiếu chiến của họ.”

Bộ trưởng Hagel nói thêm quân sự là “một phần”nhưng không phải là động lực duy nhất quyết định cuộc xung đột cuối cùng sẽ giải quyết như thế nào.

Pháp và Đức chống đối việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU sẽ thảo luận về việc gia tăng các chế tài đối với Nga vì hành động của nước này vào thứ Hai tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống Poroshenko
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG