Đường dẫn truy cập

Phục hồi kinh tế châu Âu trong năm 2013 còn ngập ngừng


Triển vọng của 17 nước thành viên khu vực đồng euro cũng được xét lại là sụt giảm.
Triển vọng của 17 nước thành viên khu vực đồng euro cũng được xét lại là sụt giảm.
Thêm nhiều tin xấu cho nền kinh tế khu vực đồng euro. Ủy hội châu Âu (EC) tiên đoán kinh tế của 17 nước thành viên của liên hiệp tiền tệ sẽ co cụm trong năm 2013, trong khi 27 thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng một ít.

Tiên đoán mới nhất của Brussels cho thấy châu Âu vẫn chưa ra khỏi những khó khăn về kinh tế. Các con số thống kê của EC tiên đoán tăng trưởng của 27 thành viên EU chỉ ở mức 0,1%, giảm so với mức tiên đoán trước đây là 0,4%.

Triển vọng của 17 nước thành viên khu vực đồng euro cũng được xét lại là sụt giảm. Cơ quan chấp hành của EU nói liên hiệp tiền tệ sẽ giảm 0,3% trong năm 2013, so với tiên đoán trước đây là 0,1%.

Tuy nhiên tại một cuộc họp báo ở Brussels, người đứng đầu kinh tế của EC, Olli Rehn, đưa ra một đánh giá lạc quan hơn trong dài hạn:

“Tình trạng hiện nay có thể tóm lược như sau; chúng ta có những dữ liệu đáng thất vọng trong thời gian qua, và lòng tin của các nhà đầu tư gia tăng trong tương lai.”

Ông Reh nói những cải cách kinh tế của châu Âu có hiệu quả:

“Hành động về chính sách có tính cách quyết liệt được tiến hành gần đây đang mở đường cho việc phục hồi. Chúng ta phải giữ vững chiều hướng cải cách và tránh bất cứ việc mất đà nào có thể làm hại đến lòng tin lớn mạnh trở lại của hiện nay, làm giảm bớt tăng trưởng và tạo công ăn việc làm.”

Không có gì đáng ngạc nhiên là những dữ liệu thất vọng nhất lại đến từ nước Pháp. Nền kinh tế lớn hàng thứ hai châu Âu này chỉ hy vọng tăng trưởng 0,1% trong năm nay, trong khi tỉ lệ thất nghiệp được dự đoán ở mức 10,7%.

Như kỳ vọng, EC tiên đoán chính phủ Xã hội Pháp sẽ không đạt được mục tiêu 3% thâm thủng ngân sách của EU, nhưng đạt đến mức 3,7% trong năm nay và 3,9% trong năm 2014.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault bác bỏ những biện pháp tiết kiệm thêm. Nhưng dù cách nào, chính sách của chính phủ đã gây nên những chỉ trích từ cả phía bảo thủ và cực tả.

Chính trị gia cực tả Jean-Luc Mechelon nói với Đài Phát thanh Pháp là chính phủ đã rơi vào bãi cát lún của các biện pháp tiết kiệm châu Âu, giống như những nền kinh tế đang gặp khó khăn của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu chỉ hy vọng tăng 0,5% trong năm nay và kinh tế Anh tăng 1%. Tuy nhiên nền kinh tế Tây Ban Nha và Ý có khả năng thu hẹp lại. Và tỷ lệ thất nghiệp khu vực đồng euro sẽ lên đến 12,2% trong năm 2013 trước khi giảm nhẹ trong năm kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG