Đường dẫn truy cập

Tunisia: Nữ giới lo ngại quyền phụ nữ bị hạn chế


Phu nữ Tunisia biểu tình phản đối việc chính phủ do thành phần Hồi giáo dẫn đầu thúc đẩy những thay đổi trong hiến pháp làm suy giảm quyền của phụ nữ
Phu nữ Tunisia biểu tình phản đối việc chính phủ do thành phần Hồi giáo dẫn đầu thúc đẩy những thay đổi trong hiến pháp làm suy giảm quyền của phụ nữ
Trong nhiều thập niên, phụ nữ Tunisia được hưởng một số quyền rộng rãi trong thế giới Ả Rập. Tuy nhiên một điều khoản trong dự thảo hiến pháp Tunisia mô tả phụ nữ như là phụ thuộc, không bình đẳng với nam giới đã gây nên những phản ứng và lo ngại đối với quyền của phụ nữ.

Tại một xưởng bên ngoài Tunis, cô Salma Rekik là chủ nhân nói về nguồn gốc của công việc kinh doanh do gia đình cô điều hành. Công ty có tên là Cofat, chuyên sản xuất dây cáp của xe ôtô và chế biến thực phẩm-và cô Rekik nói cô cảm thấy thoải mái hoạt động trong một lãnh vực mà theo truyền thống do đàn ông ngự trị.

Cô Rekik nói có thể có một ít dè dặt khi cô bắt đầu một dự án mới. Tuy nhiên việc này thay đổi khi cô tự khẳng định chính mình và chứng tỏ cô rất hữu hiệu.

Quan điểm của cô Rekik cũng được thành hình bằng môi trường chung quanh cô.

Tunisia là nước đứng đầu thế giới Ả Rập về quyền của phụ nữ. Các Tổng thống Tunisia trong quá khứ bảo vệ những quyền này dù họ khắc khe hơn đối với những quyền tự do khác của con người.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người Tunisia cảm thấy những quyền này đang bị đe dọa. Tháng trước, hàng ngàn người đổ ra đướng phố. Vấn đề tranh cãi là một điều khoản trong dự thảo hiến pháp Tunisia mô tả phụ nữ là phụ thuộc-không bình đẳng-với nam giới.

Nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu Khadija Cherif đổ lỗi cho đảng Hồi Giáo cầm quyền Ennahda, đưa điều khoản này vào, là đi ngược với lời hứa bảo vệ quyền phụ nữ.

Bà Cherif nói vấn đề quyền phụ nữ là trọng tâm của tương lai dân chủ và xã hội Tunisia. Bà lo ngại những thành tựu của đất nước bị tổn thương.

Tuy nhiên định nghĩa “phụ thuộc” là một vấn đề tranh cãi. Các nhà hoạt động như bà Cherif tin là điều khoản hiến pháp này có thể giải thích theo lối người đàn ông có thể quyết định mọi việc…ngay cả cho phép đa thê.

Bà nói, phụ nữ ngay cả những cô gái trẻ đã chịu áp lực chấp nhận trang phục trùm kín cả người, một thời ít khi thấy trên đường phố Tunisia.

Lãnh tụ đảng Ennahda ông Rachid Ghanouchi đưa ra một lối giải thích hẹp hơn.

Ông Ghannouchi nói có một vài chỗ trong dự thảo hiến pháp nói rõ về sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới. Chỉ có một chỗ đề cập đến sự phụ thuộc của phụ nữ trong gia đình. Ông nói điều này có nghĩa là phụ nữ và nam giới bổ túc lẫn nhau - không phải người này giỏi hơn người khác.

Trên thực tế những phụ nữ bảo thủ hơn như sinh viên Tiến sĩ Hajer Nadie, nói ngày nay phụ nữ có nhiều tự do hơn trước cuộc cách mạng, vì họ có thể khẳng định tín ngưỡng của mình.

Cô Nadie nói đưới chế độ của nhà độc tài Zine al-Abidine Ben Ali, cô bị quấy rầy vì trang phục trùm cả người của cô. Ngày nay, cô cảm thấy tự do.

Chủ nhân doanh nghiệp Rekik bày tỏ quan điểm của cô theo một đường lối khác. Cô là sáng lập viên một đảng thế tục mới có tên Nidaa Tounis, hay “Lời kêu gọi của Tunisia.”

Cô Rekik nói cô tham gia chính trị vì cô muốn tranh đấu cho những gì phụ nữ tại Tunisia đã thực hiện được. Cô chấp nhận những khác biệt và tranh luận tự do trong nền chính trị và xã hội Tunisia.

Đảng của cô Rekik bắt đầu một cách thuận lợi. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy đảng Nidda Tunis đứng hạng nhì sau đảng Ennahda, được 20% công chúng ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG