Đường dẫn truy cập

Phóng viên đài Châu Âu Tự do, đài Phát thanh Tự do bị bắt ở Ukraina


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm thủ đô Kyiv, ngày 20/1/2014.
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm thủ đô Kyiv, ngày 20/1/2014.
Một toán phóng viên của các đài Châu Âu Tự do và Ðài phát thanh Tự do, gọi tắt là RFE/RL đã bị bắt ở Kyiv trong khi các vụ biểu tình tại thủ đô Ukraina đã leo thang thành những vụ giao tranh ngoài đường phố với cảnh sát dẹp bạo động.

Theo thông tín viên VOA Jessica Golloher tại Moscow, hôm nay toán phóng viên của RFE/RL bị bắt ở thủ đô Ukraina sau khi các cuộc biểu tình tiếp tục qua đêm tại thủ đô Kiev.

Dân chúng Ukraina đang biểu tình chống lại các dự luật mới đề xuất các hình phạt đối với những vụ biểu tình công cộng và các hạn chế thêm đối với Internet và truyền thông đại chúng. Dự luật cũng buộc một số tổ chức độc lập phải đăng ký là nhân viên nước ngoài nếu họ đuợc tài trợ từ các nguồn ngoại quốc trong khi tham gia các hoạt động chính trị.

Người biểu tình cũng phản đối sự kiện dự thảo luật được đề xuất nhanh ra sao bởi đảng cầm quyền vào ngày 14 tháng 1, phiên nhóm quốc hội đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Dự luật được thông qua hai ngày sau đó. Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York đang nhất mực đòi bãi bỏ dự luật.

Các bản tin của RFE/RL về toán phóng viên đài Phát thanh Tự do đi tường thuật các cuộc biểu tình trên Ðường Hrushevsky ở Kyiv vào khoảng 8 giờ sáng, giờ địa phương. Cơ quan truyền thông này nói các thành viên trong toán công tác đã tiếp xúc với nhân viên thi hành công lực và buổi phát thanh của họ đã bị gián đoạn.

Ðài Phát thanh Tự do cho biết một trong các nhân viên của họ đã bị chấn thương và xây xát, và theo cáo buộc là do cảnh sát gây ra chỉ vì đang thi hành công tác. Các giới chức thuộc cơ quan thông tin này nói họ đang cố gắng tìm hiểu lý do vì sao toán công tác của họ bị bắt giữ.

Trong khi đó, một trong những người biểu tình ở Kyiv, đại tá hồi hưu Yury Boyarski, nói ông muốn cảnh sát và các giới chức biết rằng dự luật đó là sai và cảnh sát phải phục vụ nhân dân.

Ông này cho biết ông tham gia biểu tình vì cảnh sát chống bạo động đã tuyên thệ phục vụ nhân dân Ukraina. Ông nói chính quyền đến và đi, nhưng nhân dân ở lại và nhân dân luôn luôn chiến thắng. Ông nói ông đến để nhắc nhở nhà cầm quyền rằng nhân dân muốn có một nước Ukraina hòa bình.

Hàng chục người đã bị thương trong các cuộc biểu tình mới nhất ở Ukraina. Hồi cuối năm ngoái, hàng trăm ngàn người đã tụ tập trên khắp nước để phản đối quyết định của Tổng thống Vikror Yanukovych bác bỏ một hiệp định tự do mậu dịch với Liên hiệp Châu Âu và mưu tìm quan hệ chặt chẽ hơn với Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG