Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ hội đàm với Tổng thống Nam Triều Tiên


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trước cuộc hội đàm tại dinh tổng thống ở Seoul, 6/12/13
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trước cuộc hội đàm tại dinh tổng thống ở Seoul, 6/12/13
Phó Tổng Thống Joe Biden đã gặp Tổng Thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye tại chặng dừng chân mới nhất của ông trong chuyến công du Châu Á mà trọng tâm xoay quanh những căng thẳng về khu nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Phát biểu tại Dinh Tổng Thống Nam Triều Tiên hôm nay, ông Biden nói đừng ai nên nghi ngờ quyết tâm của Hoa Kỳ muốn duy trì cán cân lực lượng trong khu vực. Ông Biden nói với các nhà báo rằng “Hoa Kỳ chưa bao giờ nói bất cứ điều gì mà không làm.”

Tại một bữa tiệc trưa làm việc, Tổng Thống Park đề cập gián tiếp tới những vấn đề khu vực, kể cả các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, và những căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản.

Phó Tổng Thống Mỹ đến Seoul từ Bắc Kinh, tại đây ông nói khu nhận dạng phòng không của Trung Quốc đã tạo ra “lo ngại đáng kể” trong khu vực.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đều bác bỏ khu nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trong Biển Hoa Đông.

Trung Quốc nói khu phòng không mà họ công bố phù hợp với luật quốc tế, và Hoa Kỳ nên có “thái độ khách quan và công bằng” về vấn đề này.

Nói chuyện trước một cử tọa gồm nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở Bắc Kinh hôm qua, ông Biden nói ông đã tỏ ra “rất bộc trực” về vấn đề này trong các cuộc đàm đạo với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, ông Biden nói thêm rằng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Washington không phải là không thể tránh được, bất chấp những bất đồng quan điểm nhất thời giữa hai bên.

Seoul là chặng dừng chân cuối trong chuyến công du Á Châu một tuần của Phó Tổng Thống Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG