Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Iraq đang tại đào gọi án tử hình là trò hề


Phó Tổng thống Iraq đang tại đào Tariq al-Hashemi phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/9/2012
Phó Tổng thống Iraq đang tại đào Tariq al-Hashemi phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/9/2012
Ông Tariq al-Hashemi, cựu phó Tổng thống người Hồi giáo Sunni đang tại đào của Iraq nói rằng án tử hình đối với ông là do động cơ chính trị, và nói rằng ông sẽ không từ Thổ Nhĩ Kỳ quay về nước trong vòng 3 ngày như được yêu cầu.

Ông Tariq al-Hashemi gọi vụ xét xử ông là bất hợp pháp và tố cáo Thủ tướng Nouri al-Maliki đang dàn dựng vụ xử trong khuôn khổ của một cuộc trả thù về chính trị.

Ông Hashemi đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính phủ Iraq do phe hồi giáo Shia lãnh đạo đưa ra các cáo buộc đối với ông, sau ngày binh sĩ Hoa Kỳ rút khỏi Iraq.

Ông Hashemi sẽ bị được đưa ra xử lại nếu quay về Baghdad, nhưng ông đã từ chối, nói rằng ông sẽ không bao giờ được xét xử một cách công bằng.

Các nhà lãnh đạo Sunni ủng hộ ông Hashemi tố cáo chính phủ của ông Maliki tìm cách gạt họ ra ngoài lề một cuộc thỏa thuận chia sẻ quyền lực có nghĩa là để bảo vệ hành động chống lại bạo động sắc tộc tiếp tục lan tràn tại Iraq.

Tòa kết tội vắng mặt ông Hashemi và người con rể là âm mưu sát hại một một giới chức an ninh Shia và một một luật sư.

Ông Hashemi bác bỏ các cáo buộc là ông đã giám sát đội bán quân sự chịu trách nhiệm về các vụ sát hại các đối thủ chính trị, các giới chức an ninh và người hành hương Shia trong một thời kỳ kéo dài 6 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG