Đường dẫn truy cập

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Ấn Độ


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/7/2013.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/7/2013.
Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ tới Ấn Độ hôm nay trong chuyến công du 4 ngày, tập trung vào các quan hệ ngoại giao và các vấn đề kinh tế.

Theo dự kiến, Phó Tổng Thống Biden sẽ gặp Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh tại New Dehli trước khi đi thăm Mumbai để bàn về các vấn đề kinh tế với giới lãnh đạo doanh thương tại đó.

Trong một cuộc phỏng vấn do tờ The Times of India loan tải hôm nay, ông Biden nói rằng ông muốn chứng kiến một sự tăng tốc trong các giao dịch thương mại hai chiều, mà theo ông được trông đợi sẽ đạt 100 tỉ trong năm nay.

Trong chuyến đi thăm Ấn Độ, Phó Tổng Thống Mỹ sẽ đề cập tới những mối lo sợ về an ninh của Ấn Độ liên quan tới cuộc triệt thoái của Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, và nguy cơ phe Taliban sẽ lại nổi lên dành thêm quyền hành.

Có phần chắc ông Biden cũng sẽ thảo luận về các dề nghị tại quốc hội Hoa Kỳ để hạn chế việc cấp thị thực nhập cảnh cho các nhân viên thuộc lĩnh vực công nghệ cao đến từ nước ngoài, một lý do gây quan tâm trong ngành công nghệ của Ấn Độ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Times, Phó Tổng Thống Biden nói Hoa Kỳ đã khẳng định rõ rằng nếu phe Taliban muốn đóng bất cứ vai trò nào trong tương lai chính trị của Afghanistan, thì họ phải cắt đứt mọi quan hệ với al-Qaida, ngưng ủng hộ bạo lực, và phải chấp nhận Hiến Pháp Afghanistan.

Ông Biden cam kết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Afghanistan để bảo đảm nước này sẽ không bao giờ trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố thêm một lần nữa.

Phó Tổng Thống Mỹ cũng trả lời một câu hỏi về quan hệ của Hoa Kỳ với Pakistan. Ông ghi nhận rằng Hoa Kỳ cảm thấy “phấn khởi” vì những cuộc bầu cử mới đây tại Pakistan, và lần đầu tiên, chuyển giao quyền hành từ một chính phủ được bầu lên một cách dân chủ, sang một chính phủ dân cử khác.

Ông nói Hoa Kỳ mong được tiếp tục làm việc với Pakistan để thực hiện một nghị trình chung, bao gồm công tác đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, ủng hộ tăng trưởng kinh tế, và “tham khảo mật thiết” về các vấn đề khu vực, kể cả vấn đề Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG