Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng Trung Quốc: Nhà nước cần giảm kiểm soát kinh tế


Phó Thủ tướng Trung Quốc hôm Chủ nhật kêu gọi thay đổi mạnh mẽ về kinh tế, trong đó cần phải giảm bớt sự kiểm soát của nhà nước, giữa lúc Trung Quốc đối phó với mức sản xuất thặng dư và cơ chế tài chính có nhiều rủi ro.

Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ, Ủy viên Bộ chính trị, cảnh báo nếu không thay đổi, kinh tế Trung Quốc trong những năm tới sẽ gặp tăng trưởng kém chất lượng.

Kinh tế Trung Quốc năm ngoái tiến chậm nhất trong 13 năm qua, do xuất khẩu yếu kém và lãi suất cao, khiến các nhà phân tích cảnh báo giai đoạn tăng trưởng hai con số của GDP sẽ không còn nữa, và cần có nhiều thay đổi sâu rộng.

Phát biểu trước một hội nghị doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ nói rằng thay đổi là một công việc cực kỳ quan trọng, các lĩnh vực cần thay đổi là các thiết chế chính quyền, cơ chế đăng ký hộ khẩu, và các chuẩn mực bảo vệ môi trường.

Ông Trương cũng tìm cách trấn an các nhà đầu tư nước ngoài, bảo rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục mở cửa cho các công ty nước ngoài.

Trước sự chống đối của các nhóm lợi ích, các nhà phân tích nói rằng các thay đổi của Trung Quốc có nhiều phần chắc sẽ tiến hành một cách từ từ.

Nguồn: Reuters, NY Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG