Đường dẫn truy cập

Nhiều bộ phim hoạt hình mang tới hình ảnh các cô công chúa nổi loạn


‘Snow White and the Huntsman’ là một câu chuyện đầy u ám.
‘Snow White and the Huntsman’ là một câu chuyện đầy u ám.
Những câu chuyện cổ tích được dựng thành phim gần đây cho thấy các nàng công chúa mạnh mẽ và muốn thoát khỏi các ràng buộc của xã hội.

Trong bộ phim hoạt hình ‘Brave’, Merida, cô công chúa của vương quốc Scotland, đã dám đương đầu với truyền thống và không muốn lập gia đình như mong muốn của cha mẹ. Trong khi đó, hai phiên bản mới đây của câu chuyện về nàng Bạch Tuyết đã miêu tả cô công chúa là người tinh quái hay sẵn sàng chiến đấu.

Năm 1937, bộ phim ‘Nàng Bạch tuyết và Bảy chú lùn’ của hãng Disney đã cuốn hút trí tưởng tượng của trẻ em trên toàn thế giới.

Cô công chúa từ câu chuyện cổ tích của Grimm được miêu tả là mong manh và yếu ớt, đợi chờ chàng hoàng tử tới cứu giúp mình khỏi bà mẹ ghẻ độc ác. Nhưng các câu chuyện cổ tích như vậy giờ đang được làm mới lại.

‘Brave’ bộ phim hoạt hình cổ tích mới nhất ra mắt khán giả, đưa chúng ta tới Scotland để chứng kiến Marida, cô công chúa không muốn kết hôn theo kế hoạch của gia đình.

Ngay trong tuần đầu ra mắt khán giả, ‘Brave’ đã thu về hơn 66 triệu đôla, đánh bại một bộ phim hoạt hình khác là ‘Madagascar 3: Europe's Most Wanted’ để trở thành bộ phim ăn khách nhất tại Mỹ hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim hoạt hình với sự hợp tác của hãng Pixar, có nhân vật chính là nữ.

Thậm chí, bộ phim về nàng Bạch Tuyết cũng được dựng lại với hai phiên bản khác nhau và ra mắt công chúng gần đây. Trong ‘Mirror Mirror’, cốt truyện đã được thay đổi đôi chút, với nàng Bạch Tuyết can đảm và thông minh. Rốt cuộc thì cô cũng rơi vào vòng tay của chàng hoàng tử. Nhưng cô tỏ ra khôn hơn hẳn so với bà hoàng hậu, và đã giành lại được vương quốc.

Phiên bản thứ hai, ‘Snow White and the Huntsman’, là một câu chuyện đầy u ám. Bà dì ghẻ độc ác là một người đàn bà xấu xa, độc địa. Nàng Bạch Tuyết đã đấu tranh vì vương quốc của cô. Cô thậm chí còn cứu mạng cả người đàn ông của đời mình.

Lần thứ ba trong năm, sau sự ra mắt thành công của ‘The Hunger Games’ và ‘Snow White and the Huntsman’, một bộ phim với nhân vật nữ mạnh mẽ trong vai chính đã đứng đầu bảng xếp hạng các bộ phim ăn khách ở Mỹ.

‘Brave’ là bộ phim hoạt hình thứ 13 của hãng Pixar liên tiếp ra mắt ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng các bộ phim ăn khách nhất của Hoa Kỳ.

Bà Wendy Tucker, làm thủ thư tại một trường tiểu học ở khu vực thủ đô Washington cho rằng các bộ phim này cùng với các câu chuyện tương tự đã khiến trẻ em tìm đọc các câu chuyện cổ tích.

Bà nói: "Khi các bộ phim này được phát hành, bọn trẻ thường mượn sách kể về câu chuyện đó. Đây là điều tuyệt vời đối với tôi. Tôi luôn khuyến khích các em đọc sách trước khi xem phim, và đôi khi, chúng xem phim xong, tôi bảo chúng là có truyện về bộ phim đó. Các em rất thích thú”.

‘Một cô công chúa thì không bao giờ đặt vũ khí lên bàn ăn. Một cô công chúa thì không bao giờ cao giọng. Một cô công chúa thì luôn phải cố gắng để hoàn hảo’. Đó là những điều mẹ của Merida trong bộ phim ‘Brave’ luôn dạy con gái mình phải như vậy cũng như bảo cô phải có cách ứng xử kiểu yểu điệu thục nữ.

Nhưng ngược lại, Merida lại thích một cuộc sống đầy phiêu lưu, mạo hiểm, khác với cuộc sống thường thấy của một cô con gái của một vị quốc vương Scotland thời xưa. Sự khác biệt về quan điểm sống đã dẫn tới một cuộc tranh cãi nẩy lửa với mẹ cô, và gây ra một cuộc khủng hoảng tại vương quốc.

Đây là bộ phim đầu tiên của Pixar mà nhân vật chính là nữ, sau khi 12 bộ phim trước tôn vinh các nam anh hùng. Merida là một trong ngày càng nhiều các cô công chúa mạnh mẽ, và không tuân theo truyền thống, trong các bộ phim mới có hình ảnh hoàn toàn trái ngược với những cô công chúa dịu dàng thường thấy của hãng Disney.

Trong khi vẫn đi xem các phiên bản mới về những câu chuyện cổ tích, các khán giả nhỏ tuổi vẫn thích các câu chuyện cổ tích gốc.

Một em cho biết: "Các bộ phim này giúp cho chúng em có cái nhìn khác về thời kỳ trước đây, và biết được cách mọi người hành xử khi đó. Các bộ phim này cũng gồm cả những chuyện thần kỳ nữa. Đôi khi, cháu thích sự nhẹ nhàng và bình yên của những bộ phim cũ. Nhưng đôi khi cháu lại cảm thấy thích xem một bộ phim được dàn dựng công phu và tốn kém”.

Bà Wendy Tucker nói ngày xưa, cha mẹ đọc các câu chuyện cổ tích cho con để dạy cho chúng các bài học đối nhân xử thế: "Họ muốn nhấn mạnh tới cái xấu xa để tôn vinh những điều tốt đẹp. Cha mẹ kể các câu chuyện cổ tích và ngụ ngôn cho các em trước cả khi vô tuyến và radio được sáng chế để dạy cho các em lẽ phải trước những điều sai trái”.

Các câu chuyện đó ngày nay vẫn dạy cho trẻ nhỏ các bài học, nhưng những bài học đó đã mang tính hiện đại.

(Nguồn: VOA, Chicago Tribune, CNN, BBC)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG