Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines giải đáp thắc mắc của công chúng trên YouTube


Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino bàn về công ăn việc làm, quốc phòng và ngăn chặn tham nhũng trong một chương trình dài 45 phút trên mạng hôm nay, nơi ông trả lời các câu hỏi do dân chúng nộp lên. Ông là nhà lãnh đạo Á châu đầu tiên xuất hiện trên chương trình World View của YouTube.

Với rất ít lời giáo đầu, người dẫn chương trình World View đi vào câu hỏi đầu tiên của một loạt các câu hỏi đã được quyết định dựa vào khán giả của YouTube.

Một người xem hỏi Tổng thống làm gì để giữ công nhân ở lại trong nước. Hiện nay mỗi ngày có tới 3.000 người Philippines đi ra nước ngoài để làm việc.

Tổng thống Benigno Aquino nói chính quyền của ông đang tập trung chú ý vào việc thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước và cải tổ chương trình học ở các trường để cho phù hợp với hàng chục ngàn công ăn việc làm trong nước không tuyển mộ được nhân viên.

Ông nói: “Hệ thống hiện nay là mọi người theo đuổi các công việc đang ăn khách và không có vào lúc họ tốt nghiệp, do đó chúng tôi muốn chấm dứt sự bất tương xứng giữa kỹ năng và cơ hội tuyển dụng.”

Sự bất tương xứng giữa học đường và cơ hội tuyển dụng đã là một vấn đề ở Philippines trong những năm vừa qua. Một cuộc nghiên cứu của bộ lao động năm 2009 cho thấy công nhân có kỹ năng được cần đến trong các ngành mỏ, các công việc ở nước ngoài và các khu vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều trường nhấn mạnh đến bằng cấp về quản trị kinh doanh, quản lý khách sạn và nhà hàng, khiến cho sinh viên không được chuẩn bị để thích ứng với các công việc cần đến nhân viên khi họ tốt nghiệp.

Anh Ben, một sinh viên trường Los Banos Viewers thuộc Đại học Philippines, hỏi về các ưu tiên quốc phòng.

Anh Ben nêu câu hỏi tổng thống đặt ưu tiên như thế nào về quốc phòng, vấn đề Mindanao hay quần đảo Trường Sa, và đề nghị Tổng thống nói chung về tình hình quốc phòng của Philippinese.

Tổng thống Aquino nói phương sách để củng cố quân đội và giới thi hành công lực là đầu tiên dành cho nhân viên sự hỗ trợ tài chính qua việc giảm mạnh giá gia cư. Chính phủ đang dành những đơn vị nhỏ cho nhân viên để họ có thể sở hữu nhà với khoản tiền chưa đầy 10% giá tiền thuê hàng tháng.

Tổng thống Aquino nói: “Chúng ta trông đợi họ duy trì đến mức tối đa mức độ chuyên nghiệp, trong khi lương họ gần như không đủ sống.”

Tổng thống cũng nói rằng các ngân khoản đang được dành để mua những tài sản về quốc phòng vô cùng cấp thiết như vũ khí và tầu tuần tiễu cho Hải quân, đội tuần duyên và Không quân.

Về việc giải quyết các vụ nổi dậy của phiến quân Cộng sản và Hồi giáo, ông Aquino nói ưu tiên là “tự do - tự do không bị đói”.

Ông cũng nói phương sách để loại trừ vấn đề là để cho cuộc nổi dậy của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro giải quyết tình trạng thiếu hụt các dịch vụ cơ bản như hạ tầng cơ sở và trường học, nơi đa số người Hồi giáo trong nước sinh sống.

Google là công ty sản xuất chương trình World View, đã đề nghị ông Aquino là khách mời Á châu đầu tiên của chương trình.

Người đứng đầu chương trình chính sách công cộng Á châu ở Philippines là bà Deborah Nga nói ban tổ chức rất thích khi thấy ông Aquino sẵn sàng chấp nhận các câu hỏi hóc búa của công chúng.

Bà nói phần nữa là bởi vì ông và sự cam kết của chính quyền ông đối với dân chủ và tự do ngôn luận và chính quyền của ông cũng là một người rất sốt sắng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.

Bà Deborah Nga nói nhóm này đã để ý khi văn phòng của tổng thống vừa khai trương hai kênh YouTube mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG