Đường dẫn truy cập

Philippines tìm sự ủng hộ quốc tế trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc


Cảnh sát chống bạo động đứng gác khi những người biểu tình kéo đến ngoài Lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Makati, phía đông Manila, Philippines, 24/7/2013.
Cảnh sát chống bạo động đứng gác khi những người biểu tình kéo đến ngoài Lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Makati, phía đông Manila, Philippines, 24/7/2013.
Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ kêu gọi đại sứ các nước bạn tại Washington ủng hộ giải pháp trọng tài của Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.

Lên tiếng tại một cuộc họp giữa các đại sứ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược ở Washington mới đây, Đại sứ Jose Cuisia Jr. nói rằng sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với việc tôn trọng quyền tối thượng của luật pháp sẽ đóng góp đáng kể vào việc định hình cho một nền hòa bình lâu dài tại châu Á Thái Bình Dương.

Đại sứ Cuisia nói rằng cuối cùng “nếu vụ việc được giải quyết thông qua Ủy ban Trọng tài Quốc tế thì sẽ trở thành hòn đá tảng xây dựng cho khung cảnh chiến lược của tương lai.”

Theo ông, thắng lợi của luật pháp sẽ “bảo đảm hòa bình dựa trên luật pháp trong khu vực, nơi mà tất cả các nước có thể cùng nhau tăng trưởng và thịnh vượng.”

Đại sứ Cuisia nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong chính sách xoay trục của Hoa Kỳ sang châu Á Thái Bình Dương, xem đó là phương cách duy trì ổn định khu vực.

Philippines và Hoa Kỳ đang đàm phán cho một hiệp định qua đó sẽ có thêm binh sĩ Hoa Kỳ luân phiên đến đóng tại Philippines, cùng lúc với việc Philippines tăng cường lực lượng quốc phòng.

Giải pháp trọng tài của Philippines đạt một số tiến bộ mặc dù Trung Quốc không chấp nhận giải pháp này, lấy lý do Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” tại vùng biển có tranh chấp.

Ủy ban trọng tài Liên Hiệp Quốc gồm năm thành viên đã yêu cầu Philippines nộp một khiếu nại chi tiết trước tháng 3 năm 2014.

Mục đích của Philippines là yêu cầu ủy ban trọng tài vô hiệu hóa đường lưỡi bò mà Trung Quốc đã đặt ra, và ngăn không cho Trung Quốc tiếp tục xây dựng thêm tại Biển Đông.

(Philippine Daily Inquirer, The Philippine Star)

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/9/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG