Đường dẫn truy cập

Philippines tăng cường giám sát tàu bè gần bãi đá Tubbataha


Philippines đang đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang.
Philippines đang đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các nước láng giềng đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ giữa lúc tranh chấp Biển Đông leo thang.
Lực lượng Tuần duyên Philippines ngày 12/6 loan báo sẽ tăng cường giám sát các tàu nước ngoài trong khu vực bãi đá ngầm Tubbataha sau khi có báo cáo phát hiện một tàu cá Việt Nam tại địa điểm này hồi cuối tuần qua.

Nhà chức trách Philippines cho biết đang thẩm định báo cáo này và điều tra nguyên do tàu cá Việt Nam đi vào khu bảo tồn Tubbataha của Philippines.

Chỉ huy Lực lượng Tuần duyên Philippines cảnh cáo nói nếu các tàu nước ngoài không có lý do chính đáng, không phải vì vô tình hay gặp sự cố mà vào khu vực này của Philippines thì sẽ bị bắt giữ.

Ông Rodolfo Isorena nói hiện nay Lực lượng Tuần duyên chỉ tăng cường theo dõi, chưa điều động lực lượng, phải chờ chỉ thị từ Tổng thống và Bộ Ngoại giao.

Hôm 10/6, hải quân Philippines đã điều động tàu chiến và một máy bay giám sát tới Tubbataha, nơi được tổ chức UNESCO liệt kê là di sản thế giới, sau khi phát hiện một tàu cá nghi là của Việt Nam trong khu vực vào tối ngày 8/6 trong vùng biển mà Philippines gọi là Sulu ở cực nam nước này.

Lực lượng bảo vệ khu Tubbataha đã truy đuổi tàu cá, nhưng bất thành, nên nhờ đến sự hỗ trợ của hải quân Philippines.

Phía Việt Nam chưa lên tiếng bình luận về vụ này.

Sự việc xảy ra một tháng sau khi tàu tuần duyên của Manila nổ súng vào tàu cá Đài Loan gần một đảo ở phía Bắc Philippines, khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng và dấy lên tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.

Nguồn: Philippine Daily Inquirer, Asia News Network


XS
SM
MD
LG